14/06/2021 09:39

Nhật ký (17/11) Linh mục Giáo phận tĩnh tâm năm 2020

WGPTB - Các linh mục Giáo phận Thái Bình đã bước sang ngày thứ hai trong tuần tĩnh tâm linh mục đoàn năm 2020. Trong ngày hôm nay (17.11.2020), quý cha tiếp tục tham dự các giờ kinh nguyện, lắng nghe Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường chia sẻ đề tài giảng phòng và sốt sáng tham dự thánh lễ, chầu Thánh Thể.

Giáo phận Thái Bình

Buổi sáng, quý cha tham dự kỳ tĩnh tâm được lắng nghe Đức Cha Giuse chia sẻ đề tài “Bước theo Chúa Giêsu, gắn bó với hình ảnh đích thực của Thiên Chúa”. Bước theo Chúa Giêsu có nghĩa là làm cho sự nghiệp của Chúa Giêsu, quan tâm, xác tín, tư tưởng và thế giới quan của Ngài trở thành những điều của chính bản thân các linh mục. Bước theo Chúa Giêsu là làm cho tầm nhìn của Ngài trở thành tầm của quý cha và để tầm nhìn của Chúa định hướng cho cuộc đời các linh mục. Đức cha đã gợi mở cho quý cha về hình ảnh đích thật của Thiên Chúa, hình ảnh do chính Chúa Giêsu mạc khải và hình ảnh của chính quý cha về Thiên Chúa để đưa các linh mục trở về, để quý cha có có cách sống nhìn nhận tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa với tâm tình thờ lạy. Bằng nhiều câu hỏi tự vấn được đặt ra cho quý cha, Đức cha mời gọi quý cha thực hiện một cuộc canh tân là thu gom quá khứ vào trong hiện tại và khai mở chính mình cho một tương lai mới, một tương lai khác với quá khứ.

Giáo phận Thái Bình

Đỉnh cao trong ngày tĩnh tâm hôm nay là thánh lễ đồng tế do Đức cha Phêrô chủ tế cùng Đức cha Giuse và quý cha được cử hành lúc 10 giờ. Trong bài giảng, vị chủ chăn giáo phận nhấn mạnh đến lý tưởng cuộc đời của những mục tử bước theo Chúa. Ngài đặt câu hỏi cho quý cha rằng các linh mục đã thực sự ý thức, xác tín ông chủ của mình là ai. Ngài nói : “Không đem Lời Chúa ra thực hành là không biết ông chủ của mình là ai”. Vì thế, Đức cha mời gọi quý cha hãy dừng lại và khiêm tốn trước mặt Chúa để nhìn nhận chính mình. Ngài cũng nêu lên một thực trạng là khi mới làm linh mục thì rất hăm hở, vui sướng, hăng say nhưng trải qua dòng thời gian thì tinh thần ấy bớt dần, không còn nhiệt huyết, sống thụ động. Ngài kêu mời quý cha cùng suy gẫm, cầu nguyện và xin ơn Chúa Thánh Thần để khởi sự lại, sống lại mối tình đầu ơn gọi Linh mục, để canh tân và đổi mới tâm hồn và làm cho nước Chúa được mở rộng nơi chính cộng đoàn giáo xứ mà quý cha đang coi sóc.

Giáo phận Thái Bình

Buổi chiều cùng ngày, Đức cha giảng phòng đã có bài chia sẻ thứ hai với quý cha qua đề tài “Trở về - Một đòi hỏi thường xuyên của người bước theo Chúa Giêsu”. Liên kết với bài chia sẻ buổi sáng về một Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, yêu con người cách vô điều kiện mà Chúa Giêsu đã mạc khải, Đức cha tiếp tục dẫn mời quý cha nghe theo tiếng Chúa gọi trong sâu thẳm lòng mình để trở về với Ngài.

Giáo phận Thái Bình

Sau khi kết thúc giờ nguyện gẫm, quý cha đã cùng đọc chung giờ kinh chiều qua việc cất lên những bài thánh vịnh và thánh thi để tán dương Thiên Chúa và những lời cầu nguyện với lòng mong ước Chúa Giêsu ngự xuống trên tâm hồn những ai đang khát mong ơn cứu độ. Cũng trong buổi chiều cùng ngày, quý cha trong giáo phận đã cùng tham dự giờ huấn đức của Đức cha Phêrô – chủ chăn giáo phận. Trong vài trò là người đứng đầu giáo phận, Đức cha đã chia sẻ với quý cha trong giáo phận về những ưu tư của ngài về đời sống các linh mục. Ngài nhấn mạnh đến vai trò của các linh mục như là những thợ làm vườn nho cho Chúa. Vì thế, Đức cha đã mong muốn các linh mục ý thức hơn nữa sứ vụ của mình và khởi sự lại trong Chúa Giêsu tình yêu, lòng nhiệt huyết hăng say loan báo Tin Mừng.

Giáo phận Thái Bình

Ngày tĩnh tâm thứ hai của linh mục đoàn Giáo phận Thái Bình đã khép lại sau giờ chầu Thánh Thể và giao hòa với Chúa. 

Xem Album hình

BTTGP