14/06/2021 09:39

Nhật ký (19/11) Linh mục Giáo phận tĩnh tâm năm 2020

WGPTB - Tuần tĩnh của các linh mục Thái Bình bước sang ngày thứ tư (19.11.2020). Chương trình tĩnh tâm dành cho quý cha vẫn diễn ra như những ngày trước.

Giáo phận Thái Bình

Quý cha đang đi đến những ngày cuối của kỳ tĩnh tâm, Đức cha giảng phòng cũng có những bài chia sẻ cuối cùng trong ngày hôm nay dành cho quý cha trước khi kết thúc phần giảng huấn của ngài.

Giáo phận Thái Bình

Thánh lễ là cao điểm của phụng vụ, là cuộc tưởng niệm lễ Vượt Qua của Chúa Kitô, là hiện tại hóa và tiến dâng lễ hy sinh của Người lên Chúa Cha. Lúc 10h 15 phút, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường đã chủ tế thánh lễ cùng với Đức cha Phêrô và quý cha để cùng thông phần vào hy tế của Chúa Kitô, xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng và dâng lời cảm tạ lên Chúa Cha. Qua bài giảng, Đức cha đã chia sẻ về việc Chúa Giêsu đã khóc cho tội lỗi, đau khổ của nhân loại. Ngài đặt câu hỏi để các linh mục suy nghĩ xem đã bao giờ quý cha cũng khóc khi nhìn thấy giáo dân của mình đang đau khổ, đang bất hạnh, đang bị tổn thương chưa. Bởi linh mục chính là hiện thân của Chúa Kitô nơi cộng đoàn được Chúa sai đến. Vì thế, ngài gọi mời những mục tử nhân lành của Chúa hãy đi đến những nơi bị tổn thương, đi vào chỗ người ta đau khổ, mang lấy kinh nghiệm nỗi đau và lo lắng của họ và hãy khóc cùng họ như Chúa đã từng làm. Xin Chúa cho các linh mục biết yêu đoàn chiên như Chúa yêu.

Giáo phận Thái Bình

Mở đầu bài giảng phòng sáng nay của Đức cha Giuse, ngài đã cho quý cha biết một thực tại về mô hình giáo sĩ trị đang nhen nhóm đâu đó trong Giáo hội để rồi Đức cha mời gọi quý cha “Bước theo Chúa Giêsu – Sống yêu thương như Ngài”. Đây là đề tài tiếp theo trong chuỗi đề tài chia sẻ của Đức cha giảng phòng dành cho quý cha tham dự kỳ tĩnh tâm này. Ngài kêu mời quý cha cần phải loại bỏ khuynh hướng đấu tranh đã ăn sâu nơi mỗi con người để thực hiện một cuộc trở về của trái tim và lý trí. Có như thế, lòng thương xót của Thiên Chúa mới đâm rễ sâu trong cuộc sống của các linh mục. Thiên Chúa là Đấng giàu lòng xót thương, Người đã mạc khải trọn vẹn nơi Đức Kitô và hình ảnh biểu lộ rõ nhất cho tình yêu ấy là chính cây thập giá – nơi treo Con của Người. Vì thế, Đức cha mong muốn các linh mục phải mang lấy lòng thương xót này, phải hành động như Thiên Chúa hành động để trở nên giống như Người.

Giáo phận Thái Bình

Chiều nay, vị chủ chăn của giáo phận Thanh Hóa đã khép lại phần giảng huấn của ngài với đề tài cuối dành cho quý cha là “Bước theo Chúa Giêsu – Sống độc thân”. Đức cha đã đưa quý cha về với Kinh thánh để tìm hiểu rõ ngọn nguồn của đời sống độc thân, tìm về đời sống khiết tịnh nơi Chúa Giêsu. Đồng thời, ngài cũng đưa ra nhiều chiều kích khác nhau của đời sống độc thân. Độc thân đời linh mục là sống vì Chúa, vì Nước trời và vì các linh hồn. Giữ độc thân thì chưa đủ nên Đức cha giảng phòng yêu cầu quý cha phải sống đời sống ấy. Người linh mục phải sống và yêu thương người khác để  phản chiếu tình yêu Thiên Chúa đến cho mọi người chứ không dừng lại ở việc là một người độc thân. Sau cùng, ngài đưa ra những đúc kết quý báu để giúp quý cha nhìn vào đó để sống trọn vẹn đời linh mục của mình.

Giáo phận Thái Bình

Qua những gì mà Đức cha giảng phòng chia sẻ và những lời huấn từ của vị chủ chăn giáo phận, quý cha như được tiếp thêm lửa yêu mến Chúa nồng nàn và được biến đổi thêm khôn ngoan, hiền lành, thánh đức. Chắc chắn khi kết thúc kỳ tĩnh tâm này, quý cha sẽ kín múc được nhiều ơn thánh ngang qua những người hướng dẫn là Đức cha giảng phòng và Đức Cha Phêrô – chủ chăn giáo phận. Phép lành thánh thể trong giờ chầu Chúa cuối ngày đã kết thúc ngày tĩnh tâm thứ ba của linh mục đoàn giáo phận Thái Bình.

Xem Album hình

BTTGP