14/06/2021 09:38

Nhật ký Kỳ Tĩnh tâm Linh mục Giáo phận Thái Bình (05.12.2017)

WGPTB - Thứ Ba ngày 05.12.2017, Linh mục đoàn Giáo phận Thái Bình đã bước vào ngày tĩnh tâm thứ hai trong Kỳ tĩnh tâm trong Năm phụng vụ B (2017-2018) với việc dâng ngày mới cho Chúa trong giờ Kinh Sáng.

Giáo phận Thái Bình

Theo chương trình đã đề ra, quý cha tiếp tục lắng nghe Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên Giám mục GP Phú Cường giảng phòng, tham dự giờ nguyện gẫm, hiệp dâng thánh lễ, lắng nghe Đức cha Phêrô chủ chăn giáo phận huấn đức, thực hiện các việc đạo đức bình dân và chiêm ngắm Chúa Giêsu Thánh Thể trong giờ chầu cuối ngày.

Trong bài giảng ban chiều ngày tĩnh tâm thứ nhất, Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ đã nói tới việc thi hành chức vụ tư tế trong đó, quan trọng nhất là cử hành Thánh Thể. Và trong bài giảng sáng ngày tĩnh tâm thứ hai này, Đức cha đã dành thời gian để chia sẻ với quý cha trong giáo phận về việc thi hành sứ vụ tiên tri, tức là phục vụ Lời Chúa và rao giảng Tin Mừng.

Giáo phận Thái Bình

Từ đề tài trên, Đức nguyên giám mục GP Phú Cường đã chia sẻ với các cha về những đặc tính của việc loan báo Tin Mừng. Ngài đã đề cập đến bản chất của Hội Thánh là truyền giáo, là tiếp tục sứ vụ loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô, hầu làm cho mọi người được biết Thiên Chúa và nhận lãnh những hồng ân Thiên Chúa hứa ban cho những ai tín phục Ngài. Chính điều này khiến cho công cuộc loan báo Tin Mừng trở nên một công việc cao quý nhất đối với người Kitô hữu, cách riêng đối với các linh mục. Bên cạnh đó, loan báo Tin Mừng còn là lệnh khẩn thiết và cấp bách: “Hãy đi loan báo Tin Mừng”. Đó là lệnh truyền của Chúa Kitô trước khi Ngài về trời (Mc 16, 15).

Sau bài chia sẽ của Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, quý cha đã dành thời gian để nguyện gẫm trước khi hiệp dâng thánh lễ lúc 10g00.

Giáo phận Thái Bình

Buổi chiều cùng ngày, tiếp nối bầu khí thánh thiêng của ngày tĩnh tâm, quý cha đã cùng dâng lên Đức Maria chuỗi Kinh Mân côi kính nhớ sự thương khó Chúa Giêsu trong mầu nhiệm mùa thương. Sau đó, Đức cha giảng phòng đã gửi tới quý cha đề tài: “Thực hiện và phát triển tinh thần hiệp thông trong Giáo Hội”. Linh mục đoàn giáo phận đã cùng với Đức cha Phêrô tìm hiểu về việc tôn thờ Thánh Thể để kiểm điểm lại những công việc thuộc sứ vụ tư tế. Khi nói tới việc rao giảng Tin Mừng, Đức cha đã nhấn mạnh vào sứ vụ tiên tri. Và trong bài giảng thứ tư này, Đức cha đã mời gọi quý cha nhìn vào sứ vụ hoàng vương để xem, với tư cách là linh mục, một Kitô khác, chúng ta đã xây dựng tình hiệp thông trong Hội Thánh như thế nào.

Sau mỗi bài giảng, quý cha đều có thời giờ thuận tiện trong bầu khí thinh lặng để cùng lắng nghe tiếng Chúa nói trong giờ nguyện gẫm. Tuy chỉ hơn ba mươi phút vắn vỏi nhưng lại chứa chan tình mến, tình hiệp nhất khi các đấng bậc cùng nhìn về sự hiệp thông với Chúa, với Giáo Hội, với linh mục đoàn, với giáo xứ, cộng đoàn và với giáo dân.

Giáo phận Thái Bình

Sau khi kết thúc giờ nguyện gẫm, quý cha đã cùng đọc chung giờ kinh chiều qua việc cất lên những bài thánh vịnh và thánh thi để tán dương Thiên Chúa và những lời cầu nguyện với lòng mong ước Chúa Giêsu ngự xuống trên tâm hồn những ai đang khát mong ơn cứu độ. Cũng trong buổi chiều cùng ngày, quý cha trong giáo phận đã cùng với Đức cha Phêrô – chủ chăn giáo phận thảo luận về một số vấn đề của giáo phận trong đó có liên quan tới các hội đoàn, cách riêng đối với các hội đoàn chính thức như: Hội đồng Mục vụ giáo xứ, Ban Bác ái Xã hội (Caritas), Hội Truyền giáo, Thiếu nhi Thánh Thể, Giáo lý viên – Huynh trưởng,… là những hội đoàn không thể thiếu ở mỗi giáo xứ. Bên cạnh đó, Đức cha cũng đặc biệt quan tâm tới các hội đoàn khác cũng là hoa trái đức tin trong vườn hoa của Hội Thánh do lòng đạo đức của anh chị em giáo dân. Tuy nhiên, thực tế trong giáo phận vẫn còn nhiều hội đoàn mang tính tự phát và chưa có quy chế, chưa có chỉ nam đường hướng cho hoạt động của hội đoàn. Vì thế, Đức cha đã mong muốn hình thành các hội đoàn cách đồng nhất trong cả giáo phận và sẽ có cha linh hướng cho từng hội đoàn đó để các hội đoàn phát triển hơn hơn nữa.

Ngày tĩnh tâm thứ hai của linh mục đoàn Giáo phận Thái Bình đã khép lại sau giờ chầu Thánh Thể và giao hòa với Chúa. 

Giáo phận Thái Bình  

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Aug. Phạm Hướng - BTT GPTB