14/06/2021 09:38

Linh mục đoàn Giáo phận Thái Bình tĩnh tâm tháng 7 năm 2018

WGPTB - Ngày thứ Năm đầu tháng đã dần trở nên quen thuộc đối với quý cha trong toàn Giáo phận, ngày mà các linh mục cùng nhau trở về Tòa Giám Mục để thể hiện sự gắn kết với Chúa Giêsu Thánh Thể, tình hiệp thông với Đức Giám mục và linh mục đoàn trong những giờ phút tĩnh tâm. Và hôm nay (05.07.2018) cũng như thường lệ, quý cha đã trở về Nhà Chung để cùng với Đức cha Phêrô suy gẫm lời Chúa, chia sẻ những khó khăn trong công việc mục vụ tại các xứ họ, cùng nhau gặp gỡ Chúa trong Bí tích Giao hòa và nơi Bàn tiệc Thánh Thể.

Giáo phận Thái Bình

Chương trình tĩnh tâm được mở đầu với bài gợi ý suy niệm của Đức cha Phêrô. Đức cha đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của những lần tĩnh tâm tháng đối với các linh mục trong giáo phận. Ngày mà quý cha tạm gác lại những công việc bề bộn nơi giáo xứ, giáo họ để cùng đi vào bầu khí tĩnh lặng, lắng nghe tiếng Chúa nói và suy gẫm về những biến cố xảy ra trong đời sống linh mục. Đoạn Tin Mừng Đức cha Phêrô lựa chọn để chia sẻ trong buổi tĩnh tâm hôm nay thuật lại một phép lạ xảy ra nhờ ảnh hưởng của tập thể. Một người tê liệt được khiêng đến cho Chúa Giêsu và được người chữa lành (Mt 9,1-8). Đoạn Tin mừng này thật thích hợp để quý cha suy gẫm xét mình và lãnh nhận bí tích Giao hòa để được Chúa Giêsu chữa lành. Kế đến, Đức cha Phêrô đã chia sẻ với quý cha trong giáo phận những thao thức, ưu tư mục vụ trong giáo phận, ngài đã cùng với quý cha tháo gỡ những thắc mắc trong mục vụ hôn nhân gia đình, trong việc quản trị, điều hành giáo xứ, giáo họ với niềm xác tín mỗi người linh mục được cử đến trong tư cách là thợ làm vườn nho cho Chúa, chính Chúa là chủ nhân của giáo xứ, giáo họ hay giáo phận. Đặc biệt trong Năm thánh tôn vinh các Thánh Tử đạo Việt Nam, Đức cha Phêrô khuyến khích, mời gọi các giáo xứ, giáo họ quê hương của các thánh tổ chức học hỏi, noi gương các vị anh hùng tử đạo và cử hành phụng vụ cách sốt sáng để mừng kính các Ngài. Sau bài giờ thảo luận mục vụ, quý cha đã cùng tham dự giờ chầu Chúa Giêsu Thánh Thể, lãnh nhận Bí tích Giao Hòa và cử hành thánh lễ với Đức cha Phêrô. 

Giáo phận Thái Bình

Tiếp tục khai triển đoạn Tin Mừng Mt 9,1-8, chia sẻ trong thánh lễ ngày hôm nay được cử hành lúc 10h30’ tại nguyện đường Nhà Chung, Đức cha Phêrô đã mời gọi quý cha dâng lên Chúa những lỗi lầm thiếu sót trong thân phận con người để được Chúa chữa lành để từ đó quý cha tiếp nối sứ mạng của mình theo lời kêu mời “hãy trỗi dậy” của Chúa Giêsu. Nhờ đó quý cha trở nên những người lèo lái con thuyền của giáo xứ, giáo họ mà Chúa đã trao phó cho quý cha. Với ước mong con thuyền của giáo xứ, giáo họ được tiến nhanh, tiến xa hơn nữa, Đức cha Phêrô đã mời gọi quý cha hãy làm mới lại chính bản thân mình, nỗ lực hơn nữa để có thể cố gắng thi hành sứ vụ trong giáo xứ, giáo họ quy chiếu theo Văn kiện về thể thao với tựa đề: “Cố gắng hết mình. Viễn tượng Kitô về thể thao và con người” của Bộ giáo dân, gia đình và sự sống. Nội dung của văn kiện cũng mời gọi quý cha đầu tư cho thế hệ trẻ, làm trẻ trung hóa Giáo hội để cho vườn nho của Chúa được sống động, cách riêng trong lĩnh vực thể thao. Bởi theo văn kiện, “Giáo hội được kêu gọi trở thành dấu chỉ của Chúa Giêsu Kitô trong thế giới, kể cả qua thể thao được thực thi tại các hội trường xứ đạo, các trường học và hội đoàn. Mỗi cơ hội như thế đều là tốt để mang sứ điệp của Chúa Kitô cho tha nhân, “dù gặp thời thuận tiện hay không thuận tiện” (2 Tm 4,2). 

Giáo phận Thái Bình

Đức cha Phêrô cũng mời gọi linh mục đoàn cầu nguyện, nâng đỡ những linh mục trẻ gặp phải khó khăn trong việc mục vụ tại các giáo xứ, giáo họ, những trở ngại đó khiến các ngài trở nên yếu lòng. Tuy nhiên tin tưởng vào sự yêu thương, quan phòng, nâng đỡ của Chúa, Đức cha Phêrô một lần nữa mời gọi quý cha vui mừng và can đảm trỗi dậy, cam đảm hơn nữa: “Nếu có đau khổ nhiều thì chúng ta hãy vui mừng vì những đau khổ đó đưa chúng ta gần hơn tới linh mục Giêsu trên thập giá”. Với những tâm tình hiệp thông trong giáo phận, Đức cha Phêrô đã dâng những hy sinh, vất vả lao nhọc cũng như những hoa trái của linh mục đoàn lên Chúa Giêsu để cùng với hy tế Thánh Thể chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa, cầu nguyện cho mọi thành phần trong giáo phận. Buổi tĩnh tâm của linh mục đoàn Giáo phận kết thúc lúc 11h30’ cùng ngày.  

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình  

Aug. Phạm Hướng