14/06/2021 09:39

Chủng sinh và Tu sinh Giáo phận Thái Bình tĩnh tâm tháng 3 năm 2020

Thứ Bảy tuần IV Mùa Chay, ngày 28.03.2020, trong tâm tình của Mùa Chay thánh, quý thầy chủng sinh và anh em tu sinh Giáo phận Thái Bình cùng nhau tham dự kì tĩnh tâm tháng 3 năm 2020.

Giáo phận Thái Bình

Tĩnh tâm là thời gian để quý thầy và anh em dành thời gian thinh lặng bên Chúa, cùng nhau nhìn lại những bước đường ơn gọi của mình qua đó nhận ra những bất toàn và có những điều chỉnh cần thiết cho con đường ơn gọi của mỗi người. Đặc biệt ngày tĩnh tâm tháng 3 này nằm trong tâm tình của mùa Chay thánh mời gọi quý thầy và anh em chiêm ngắm, soi chiếu chính mình với mẫu gương Đức Giê-su để qua đó nhận ra những bất toàn, yếu đuối của bản thân và cùng ăn năn, sám hối trở về cùng Chúa. Đồng hành, hướng dẫn với quý thầy và anh em trong ngày tĩnh tâm là cha Gioan Chu Văn Yên với đề tài: “Chúa Giêsu- Thầy dạy phục vụ”.

Dựa vào trình thuật: “Đức Giêsu rửa chân cho các môn đệ” (x. Ga 13, 1-13) cha Gioan cùng quý thầy và anh em chiêm ngắm Chúa Giêsu mẫu gương phục vụ. Ngài nói: “Người là Chúa mà đã hạ mình rửa chân cho các môn đệ. Thật vậy như thánh Phaolo đã viết: Ngài sống giữa các môn đệ như một người tôi tớ phục vụ, và đã đi đến tận cùng các đòi hỏi của tình yêu thúc đẩy Ngài phục vụ như thế, bằng cách hiến dâng cả mạng sống mình để cứu chuộc các tội nhân (x. Pl 2.7)”. Qua đó, cha mời gọi quý thầy và anh em hãy noi gương Chúa Giêsu không chỉ dừng lại ở việc phục vụ anh chị em mình qua những hành động, cử chỉ bề ngoài mà sâu sa hơn hãy dấn thân, dù cả mạng sống của mình cho anh chị em như Chúa Giêsu đã thí mạng sống vì chúng ta.

Giáo phận Thái Bình

Tiếp đến, cha Gioan gợi mở cho quý thầy và anh em tinh thần phục vụ như Đức Giêsu: Phục vụ diễn tả tình yêu và phục vụ diễn tả sự khiêm nhường. Cha gợi ý: “Khi Đức Giê-su rửa chân cho các môn đệ và dạy các ông rửa chân cho nhau. Đức Giê-su muốn dạy các môn đệ hãy phục vụ anh em mình trong bác ái và khiêm nhường”. Qua đây cha kêu gọi quý thầy và anh em mỗi người “Hãy có những tâm tình như chính Ðức Kitô Giêsu” (x. Pl 2.5) để biết dùng tri thức, hiểu biết, khả năng... và cả mạng sống của mình để phục vụ anh chị em. Cha nhấn mạnh: “Phục vụ theo tin mừng không phải là công việc của người dưới, người không có gì mà phục vụ chính là công việc của người trên, những người đứng đầu.... như Chúa Giê-su từng nói: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em.  Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em (x.Mt 20, 26-27)”.

Cuối phần chia sẻ cha gợi hứng cho quý thầy và anh em trong giờ suy niệm chầu Thánh thể bằng câu hỏi để mỗi người trong quý thầy và anh em tự chất vấn bản thân mình và tìm câu trả lời cho riêng mình: Công việc phục vụ chúng ta đã và đang làm có tình yêu và lòng khiêm nhường không? Và ta có thực sự phục vụ người khác hay sự phục vụ đó là cái cớ để chúng ta phục vụ chính bản thân mình?

Sau giờ gợi ý suy niệm, quý thầy chủng sinh và anh em tu sinh đã có những giờ phút sốt sáng tham dự giờ Chầu Thánh Thể, đón nhận bí tích Giao hòa và tham dự thánh lễ với quý cha trong ban đào tạo và quý cha nhà chung giáo phận. Buổi tĩnh tâm kết thúc lúc 11h30 cùng ngày. 

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Dom Ky