14/06/2021 09:40

Đại Chủng viện Thánh Tâm tĩnh tâm tháng 3 năm 2021

Thứ Sáu tuần V Mùa Chay,ngày 26 tháng 03 năm 2021, quý thầy đại chủng sinh và dự bị chủng sinh tham dự ngày tĩnh tâm tháng 3 tại Nhà Chung Giáo Phận.

“Mùa Chay là thời gian đặc biệt để cầu nguyện, sám hối, hy sinh và làm việc lành để chuẩn bị cho lễ Phục Sinh”. Thời gian 40 ngày chay thánh đã gần qua, hôm nay quý thầy cùng nhau tham dự ngày tĩnh tâm cuối Mùa Chay để cùng nhau nhìn lại những ngày tháng đã qua, đặc biệt là những ngày chay thánh và tiếp tục suy ngẫm, chiêm ngắm về mầu nhiệm cứu độ và Phục sinh sắp tới. Đồng hành, hướng dẫn, gợi ý và chia sẻ với quý thầy trong ngày tĩnh tâm là cha Augustino Đỗ Duy Đại. Buổi tĩnh tâm được bắt đầu sau giờ kinh chiều thứ Sáu tuần V Mùa Chay. Chủ đề buổi tĩnh tâm cuối Mùa Chay mà cha Augustino gửi đến quý thầy là “Sám Hối” được gợi hứng từ trình thuật Tin Mừng “dụ ngôn người cha nhân hậu” (Lc 15, 11-32)

Giáo phận Thái Bình

Mở đầu bài chia sẻ, cha Augustino qua thách đố, vấn đề của chính bản thân mỗi người thời đại ngày nay hay mắc phải là đứng trước một vấn đề chúng ta thường không biết nên xử lý thế nào, đối xử với mọi thứ quanh ta như thế nào cho đúng. Theo cha điều này xảy ra một phần lớn là do chúng ta không biết rõ bản thân mình, nội tâm chúng ta bị phân tán, chưa có sự bình an…Qua đây cha nhắc lại cho quý thầy ý nghĩa của ngày tĩnh tâm như là thời gian để mỗi người đi sâu vào nội tâm của chính mình để biết và hiểu rõ mình hơn.

Thứ đến, với chủ đề “Sám Hối” cha Augustino gợi mở cho quý thầy thấy được “Tuần Thánh chính là tuần chóp đỉnh của sám hối” khi mà chúng ta thấy trong tuần thánh tội lỗi, bạo lực, chết chóc lên đến cực điểm, không những thế tội lỗi, bạo lực và chết chóc không chỉ dừng lại nơi thân phận con người mà đã đụng chạm đến chính Thiên Chúa. Qua đây cha mời gọi quý thầy hãy xét lại bản thân mỗi người trong những ngày chay thánh đã qua và hãy tìm ra căn cốt của mình để nhìn lại xem chúng ta đã đi đúng con đường mà Chúa muốn chúng ta đi hay chưa và biết trở về với Chúa nếu chúng ta đã đi lạc đường vì theo cha Augustino “trở về chính là động lực của sự phát triển, sự đi lên”.

Tiếp đến, Cha Augustino đã cùng với quý thầy nhìn lại sự sám hối của dân Thiên Chúa trải dài từ thời Cựu ước đến Tân ước và những hoa trái, những ơn lành từ sự sám hối đó. Qua đó, cha Augustino mời gọi quý thầy hãy nhìn rõ chính con người của mình để biết ăn năn, sám hối trở về cùng Chúa vì “chỉ khi chúng ta biết trở về thì chúng ta mới nhận ra những lỗi lầm của mình để rồi biết sửa đổi, hoán cải để từ đây chúng ta nhận được sự sống mới nơi Thiên Chúa và rồi nhờ sự sống mới này đời sống của chúng ta sẽ đơm bông, kết trái, sinh nhiều ơn ích cho chính chúng ta và tha nhân”.

Tiếp theo chủ đề “Sám Hối”, cha Augustino gợi mở cho quý thầy “Thế nào là sám hối” khi cha cho rằng “Sám hối không chỉ là ân hận, khóc than… mà đúng hơn là còn phải biết sửa đổi, trở về với Thiên Chúa để sống một cuộc sống mới”. Từ đây, cha đã cùng với quý thầy đi sâu hơn vào sự sám hối đối với từng người Chủng sinh và dự bị chủng sinh. Cha mời gọi quý thầy hãy “thay đổi cách đánh giá chính bản thân mình” vì theo cha nhiều khi mỗi người chúng ta thường hay ảo tưởng về bản thân để rồi bằng lòng với hiện tại qua đó mất đi sự phấn đấu. Qua đây, cha mời gọi mỗi người quý thầy cần nghiêm khắc hơn với bản thân và khoan dung hơn với tha nhân và quan trọng hơn là  “Quyết tâm trở nên tốt hơn với chính mình và tốt hơn trong mối tương quan với anh em”.

Giáo phận Thái Bình

Cuối cùng, để giúp cho quý thầy suy niệm trong giờ chầu Thánh thể và lãnh nhận bí tích Giao hòa với Chúa, cha Augustino đã gửi đến quý thầy những câu hỏi để quý thầy dành thời gian trong giờ chầu Thánh thể để tự vấn bản thân về những ngày tháng đã qua.

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Qúy thầy đã có những giờ phút thinh lặng bên Chúa Giêsu Thánh thể. Chắc hẳn buổi tĩnh tâm hôm nay sẽ là sự chuẩn bị, hành trang chu đáo nhất về mặt thiêng liêng cũng như tiếp thêm tinh thần phục vụ cho quý thầy trong những ngày đi thực tập tuần Thánh tới đây.

Dom Ky