14/06/2021 09:39

Chủng sinh Giáo phận Thái Bình tĩnh tâm tháng 11/2019

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và hiệp ý cầu nguyện cho các đẳng linh hồn, hôm nay (30/11), quý thầy chủng sinh ĐCV Thánh Tâm tĩnh tâm tháng 11/2019 tại Nhà chung Giáo phận Thái Bình.

Giáo phận Thái Bình

         Như thường lệ, quý thầy bước vào bầu khí thánh thiện của sự thinh lặng sau giờ kinh sáng. Đây là khoảng thời gian chuẩn bị tâm tình, ý cầu nguyện và duyệt xét lại hành trình trong tháng qua. Cùng đồng hành và giảng phòng cho quý thầy là cha Giuse Trịnh Tiến Thành – PGĐ ĐCVTT. 

         Trong bài chia sẻ giảng phòng, cha Giuse đã khởi đi từ chính cuộc sống trong giây phút hiện tại, mà Chúa đã ban cho cách nhưng không. Những câu hỏi được cha đặt ra: “tôi đi tu làm gì, tôi vào chủng viện làm gì, lẽ sống của tôi là gì, thần tượng của tôi?”. Đó là những câu hỏi hướng đến chính diện của mục đích cũng như căn tính của đời tu, đó là “đục đẽo, cắt gọt” để trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô. Qua đó, cha Giuse hướng quý thầy đến trọng tâm của ngày tĩnh tâm với đề tài: “ Chúa Giêsu, Thầy dạy Đức trông cậy”, ngang qua bài Tin mừng theo thánh Matthêu (7,7-12). Cha nói : “đức tin, đức cậy, đức mến là những nhân đức đối thần, nghĩa là trực tiếp đối thoại với Thiên Chúa, là cội nguồn của mọi sự”. Để đi sâu vào mầu nhiệm đức cậy, cha Giuse nêu lên khái niệm về Đức Cậy, đó là sự khao khát, sự mong chờ, sự tìm kiếm có cơ sở trên bình diện thực tại của cuộc sống thường nhật. Cùng với đó, cha cũng nêu lên những thách đố của thời đại đối với Đức Cậy – một sự đòi hỏi “lội ngược dòng giữa đời” của đời tu. Như chính chúng ta có chung một Thầy dạy, một gương mẫu chuẩn mực cho chúng ta noi theo, đó là Thầy Giêsu – vui sống niềm trông cậy như chính Đức Giêsu.

         Sau bài chia sẻ, quý thầy bước vào giờ chầu Chúa Giêsu Thánh Thể và lãnh nhận bí tích Hòa giải.

         Cuối cùng, đỉnh cao của buổi tĩnh tâm là thánh lễ vào lúc 10h00. Trong bài giảng lễ, cha Giuse quảng diễn về mẫu gương của một người thầy, đó là thầy Giêsu và bổn phận của người tông đồ bước theo Chúa, qua bài Tin mừng hôm nay – lễ kính thánh Anrê tông đồ. 

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Ban Văn hoá ĐCV