14/06/2021 09:39

Chủng sinh ĐCV Thánh Tâm tĩnh tâm tháng 12 năm 2019

Thứ Bảy, 21-12-2019, quý thầy chủng sinh Đại Chủng viện Thánh Tâm Thái Bình tĩnh tâm tháng 12 với chủ đề “Chúa Giêsu – Thầy dạy khiêm nhường”.

Giáo phận Thái Bình

Trong tâm tình đón mừng Đấng Cứu Thế xuống trần, quý thầy đã có buổi tĩnh tâm sốt sáng tại nhà nguyện Tòa Giám Mục. Hôm nay là dịp để quý thầy nhìn lại chính mình, chuẩn bị tâm hồn hầu xứng đáng đón mừng Đại Lễ Giáng Sinh và đón Chúa vào tâm hồn mỗi người quý thầy trong cuộc sống hàng ngày. Đồng hành với quý thầy trong buổi tĩnh tâm là Cha Giuse Nguyễn Văn Phương OP, ngài đã cùng với quý thầy chiêm ngắm Đức Giêsu – tấm gương khiêm nhường, và bước theo Chúa, bước đi trong sự khiêm nhường.

Giáo phận Thái Bình

Mở đầu buổi tĩnh tâm, Cha Giuse cùng quý thầy chiêm ngắm sự khiêm nhường, vâng phục trong suốt cuộc đời của Chúa Giêsu khi ở dưới thế:

Trong biến cố giáng sinh: Đấng vượt trên không gian và thời gian đã trở nên bé thơ. Đấng đã sinh ra con người, dựng nên mọi vật, vượt trên hết muôn người, muôn loài mà cần đến sự trợ giúp của con người. Điều này gợi lên cho ta bài học về sự cần thiết của người khác đối với bản thân và sự cần thiết của bản thân đối với người khác.

Nơi gia đình Nazareth: Người là Thiên Chúa mà lại chịu vâng phục cha mẹ ở trần gian. Sự vâng phục này hướng chúng ta đến tinh thần vâng phục trong cuộc sống hàng ngày, cụ thể là trong vai trò hiện tại để từ đó biết vâng lời bề trên…

Cha Giuse giúp quý thầy chiêm ngắm về sự khiêm nhường của Đức Giêsu nơi sông Gio-đan, trong công cuộc rao giảng tin mừng, trong cuộc khổ nạn để từ đó cho thấy cả cuộc đời của Đức Giêsu là một bài học về sự khiêm nhường. Cha Giuse cũng nhắc lại những giáo huấn của Chúa Giêsu về sự khiêm nhường qua các trích đoạn Mt 14,11; Lc 9,48; Mt 14,10 để rồi mỗi người trong quý thầy biết sống khiêm nhường trong mối tương quan hàng ngày của bản thân.

Tiếp đến, Cha Giuse mang đến cho quý thầy “con đường theo Chúa – bước đi trong sự khiêm nhường”. Cha nhắc lại cho quý thầy khiêm nhường thực sự là gì? Những giá trị và tầm quan trọng của sự khiêm nhường, những phương thế để chúng ta sống khiêm nhường trong thế giới ngày hôm nay và cuối cùng là những hoa trái của đời sống khiêm nhường mang lại. Cha nói: “Đời sống khiêm nhường giúp mỗi người chúng ta nhận ra bản chất đích thực của mình và của người khác, ngoài ra đời sống khiêm nhường còn giúp ta đến với tha nhân để học hỏi, thông cảm, mang đến sự an vui và tốt lành cho mọi người. Hơn thế nữa, đời sống khiêm nhường còn giúp chúng ta trở nên người môn đệ của Đức Kitô”.

Kết thúc bài chia sẻ, để giúp quý thầy hồi tâm trong giờ chầu thánh thể, Cha Giuse đưa ra câu hỏi: “Là người môn đệ của Đức Giêsu chúng ta đã và đang thực hành khiêm nhường đối với Chúa, với tha nhân và với bản thân như thế nào?” để mỗi thầy tự nhìn lại những ngày sống đã qua và tự đưa ra câu trả lời cho riêng bản thân mình.

Giáo phận Thái Bình

Buổi tĩnh tâm kết thúc với thánh lễ do cha Giuse chủ tế, đồng tế với cha có quý cha trong ban giám đốc, quý cha Nhà Chung… Chia sẻ trong thánh lễ, dựa vào trình thuật Tin mừng Lc 1, 39-45, cha Giuse cùng với cộng đoàn chiêm ngắm Mẹ Maria - mẫu gương về lòng tin, sự bác ái, yêu thương và sự khiêm nhường - qua biến cố Đức Maria thăm viếng bà Elizabeth, để qua đó cha mời gọi mỗi người: “Chiêm ngắm Mẹ để suy gẫm về ơn gọi của chúng ta để rồi thời gian trong chủng viện mỗi người biết cưu mang Chúa với lòng khiêm nhường và cũng mau mắn lên đường mang Chúa đến với mọi người đang mong chờ Chúa dẫu đường đi còn gian nan, trở ngại…”

Chắc hẳn rằng sau những giờ phút nhìn lại chính mình ngày hôm nay mỗi người trong quý thầy sẽ có những tâm tình, động lực, quyết tâm… để thay đổi chính mình hầu trở nên mỗi ngày một giống hơn như thầy Giêsu. 

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Dom Kỷ