14/06/2021 09:39

Chủng sinh ĐCV Thánh Tâm tĩnh tâm tháng 10 năm 2019

Tĩnh tâm là thời gian quý báu để mỗi người chúng ta nhìn lại cuộc sống của bản thân trong mối tương quan với Chúa, với tha nhân và chính mình. Trong ý nghĩa đó, sáng thứ Bảy, ngày 26.10.2019, cùng với tâm tình của tháng Mân Côi và đặc biệt là tháng Truyền giáo ngoại thường, quý thầy chủng sinh Chủng viện Thánh Tâm đã cùng nhau tham dự kì tĩnh tâm tháng 10 năm 2019.

Giáo phận Thái Bình

Đúng 8h00’, quý thầy cùng sốt sáng ca lên bài hát “Xin Thánh Thần Chúa đến” để bắt đầu buổi tĩnh tâm. Ngày tĩnh tâm trong tháng Mân Côi và tháng Truyền giáo ngoại thường là thời gian thuận tiện để những người môn đệ của Chúa Ki-tô nhìn lại đời sống tu đức, nhân bản, tri thức và mục vụ để canh tân đời sống ơn gọi và đặc biệt là theo gương mẹ Maria, cùng với Mẹ mang Chúa đến cho mọi người. Buổi tĩnh tâm được diễn ra với sự gợi hứng và chia sẻ của cha Giu-se Mai Văn Diện. 

Lấy cảm hứng từ trình thuật Đức Maria thăm viếng bà Elizabeth (Lc 1, 39-45), cha Giu-se đã mời gọi anh em cùng chiêm ngưỡng cuộc viếng thăm độc nhất vô nhị giữa Thiên Chúa và loài người. Đây là cuộc viếng thăm có tính chất lịch sử vì Thiên Chúa đã chuẩn bị biến cố này từ rất lâu rồi. Đấng cứu độ đến đổi vận mạng của con người từ chỗ phải chết để được sống, xa cách Thiên Chúa đến chỗ được gặp gỡ và chung hưởng hạnh phúc với Ngài. Cha gợi hứng cho quý thầy chiêm ngưỡng Đức Maria mẫu gương truyền giáo: “Mẹ là người truyền giáo đầu tiên vì đã mang Chúa Giê-su cho người khác” để qua đó giúp quý thầy hiểu rõ hơn về vấn đề truyền giáo không những là công cuộc cày xới những mảnh đất hoang, cải đạo cho những người khác niềm tin mà hơn nữa còn có nghĩa là đem chính Đức Giê-su cho nhân loại. Đức Giê-su có là niềm vui cho bạn không (?) trước khi là niềm vui công bố cho người chung quanh bạn, trở lại niềm xác tín này chúng ta trở lại niềm xác tín của Đức Maria, khi Mẹ xác tín: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa” (Lc 1, 46). Tràn ngập niềm hân hoan bởi Mẹ đã gặp thấy và cưu mang chính niềm vui của Đức Giê-su trong lòng Mẹ. Đức Maria không mang niềm vui nào khác ngoài niềm vui: “Thần trí tôi hớn hở vui mừng trong Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi” (Lc 1, 47). Niềm vui của Thiên Chúa trong ngày Thiên Chúa đoái thương, ngày nào không là ngày Thiên Chúa đoái thương, nhưng đôi lúc chúng ta lại quên mất cảm nghiệm thực sự điều này, để rồi sứ vụ truyền giáo của mỗi thành viên chúng ta cứ hoài dang dở. Đức Maria đã mang chính Đức Giê-su, quà tặng tuyệt hảo nhất của Thiên Chúa, nguồn ơn cứu rỗi duy nhất, công bố, trao tặng cho nhân loại.

Tiếp theo, trước khi bước vào giờ hồi tâm và suy niệm, cha Giu-se đã giúp cho quý thầy trả lời câu hỏi “Tại sao chúng ta không quan tâm những điều Thiên Chúa muốn qua Giáo hội?” qua những gợi ý: 

  • Ngẫm về lòng khiêm nhường của Đức Maria để từ đó liên hệ đến bản thân trong cuộc sống.
  • Cùng với Mẹ và nhờ Mẹ ta học thêm một nhân đức nơi Mẹ.
  • Đức tin đã biến đổi đời tôi, đời sống chủng sinh của tôi như thế nào?
  • Tôi tuân giữ kỷ luật nơi đây với tâm tình nào?

Sau giờ gợi ý suy niệm, quý thầy chủng sinh đã có những giờ phút sốt sáng tham dự giờ Chầu Thánh Thể, đón nhận bí tích Giao hòa và tham dự thánh lễ. Buổi tĩnh tâm kết thúc lúc 11h30 cùng ngày. 

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

BTT ĐCV Thánh Tâm