14/06/2021 09:38

Giáo phận Thái Bình: Đại hội Khuyết tật năm 2018

WGPTB - “Mỗi lần các con làm cho một trong những anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các con đã làm cho chính Ta” (Mt 25,45). Lời mời gọi của Chúa Giêsu đã được hiện thực hóa trong 2 ngày hội dành cho người khuyết tật (15-16/12/2018), cao điểm là thánh lễ Chúa nhật III Mùa Vọng tại nhà Chung giáo phận Thái Bình.

Giáo phận Thái Bình

Như thường lệ, cứ mỗi năm vào dịp đón mừng Con Chúa xuống thế làm người, Giáo phận Thái Bình lại tổ chức cuộc hội ngộ dành cho những người khuyết tật thuộc các tỉnh phía Bắc. Kể từ khi Đức cha Phêrô về với Giáo phận Thái Bình, ngài luôn quan tâm và chăm lo cách đặc biệt cho những người thiếu may mắn, những người đau khổ và bệnh tật. Để rồi khi nhắc đến giáo phận Thái Bình mỗi người sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh về một vị chủ chăn luôn hướng sự yêu thương đến những người kém may mắn không phận biệt tôn giáo.  

Giáo phận Thái Bình

Trong suốt hai ngày diễn ra đại hội, khoảng 4600 tham dự viên khuyết tật đến từ hơn 100 đơn vị thuộc các tỉnh phía Bắc như Nam Định, Hưng Yên, Ninh Bình, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Thái Bình …. Đã được khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và thưởng ngoạn những trò chơi dân gian, những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao bổ ích. Điều đặc biệt trong kỳ hội ngộ năm nay, ngoài các y, bác sỹ đến từ Hà Nội, Sài Gòn, Thái Bình, các tham dự viên còn được thăm khám, tư vấn sức khỏe miễn phí bởi các bác sĩ tình nguyện thuộc giáo phận Inchoen Hàn Quốc do cha Gioan Baotixita Nam Sang Bon làm tưởng đoàn. Đồng hành với người khuyết tật còn có Đức cha Phêrô, quý cha, quý thầy Phó tế, Chủng sinh, Tu sinh, quý Sơ và hơn 500tình nguyện viên là các bạn giới trẻ, là học sinh, sinh viên đến từ khắp nơi. Ngoài ra còn có rất nhiều người đã âm thầm hy sinh, lặng lẽ đồng hành cùng Đức cha để có những bữa cơm, manh áo, tấm chăn và cả tiền bạc giành tặng cho những người kém may mắn.

Rất nhiều những hoạt động bác ái được tổ chức trong hai ngày diễn ra đại hội như: Khám, tư vấn sức khoẻ và phát thuốc miễn phí cho tất cả các bệnh nhân. Tổ chức giao lưu, hội chợ và đổi quà tại các gian hàng. Tặng quà, quần áo, bánh kẹo, thực phẩm và xe lăn cho những người có nhu cầu. Cách đặc biệt, chính Đức cha đã dành thời gian đi đến tận nơi những người khuyết tật hỏi thăm, động viên và khuyến khích họ hãy sống thật tốt vì có Chúa và mọi người đang đồng hành với họ.

Giáo phận Thái Bình

Cao điểm của hai ngày hội ngộ này là Thánh lễ cầu nguyện đặc biệt cho những người kém may mắn do Đức cha Phêrô chủ tế. Đồng tế với Đức cha trong thánh lễ còn có sự hiện diện đông đảo quý cha trong và ngoài giáo phận, quý thầy Phó tế, Chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, hơn 4600 tham dự viên khuyết tật và cộng đoàn dân Chúa.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha giới thiệu ý nghĩa và giá trị của thánh lễ cho các tham dự viên khuyết tật chưa có cùng niềm tin Công Giáo với ước mong cộng đoàn hiện diện sẽ cùng nhau dâng lên những tâm tình, những đau khổ thể xác cũng như tinh thần tới Đấng Tối cao. Nhân đây, Ngài cũng kêu gọi cộng đoàn hiện diện dâng lời tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho những ân nhân đã ngày đêm quảng đại, hy sinh đồng hành với người khuyết tật.

Giáo phận Thái Bình

Chia sẻ trong bài giảng lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn cùng suy ngẫm về Đấng Cao cả nhất, Đấng trung gian và tốt lành nhất trên thế gian này. Đức Cha đã không ngừng đặt câu hỏi về Đấng quyền năng đó là ai, Đấng mỗi người vẫn hằng tôn thờ là ai? Bằng những dẫn chứng cụ thể, sống động Đức Cha đã quảng diễn rằng Đấng đó chính là Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người. Đức Cha vui mừng công bố Đức Giêsu Kitô là Con của Chúa Trời, Con của Tạo Hóa đã xuống trần gian mặc lấy xác phàm loài người và cái chết đau thương của Ngài chính là quà tặng tình yêu của Cha trên trời. Qua đó Ngài đã tha thứ mọi tội lỗi cho chúng ta, ai tin như vậy khi kết thúc cuộc đời này sẽ được hưởng hạnh phúc đời đời với cha trên trời. Tiếp đó Đức Cha cũng mong muốn mỗi tham dự viên khuyết tật hãy dâng mọi khổ đau cả về  thể xác lẫn tinh thần cho Đấng Tối Cao, chính Ngài sẽ xoa dịu mọi nỗi đau, sẽ hong khô mọi tâm hồn ẩm ướt. Để kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha gửi gắm tới cộng đoàn hiện diện bức thông điệp của Cha Thánh Donbosco “Các con cứ vui chơi, miễn là đừng phạm tội”.

Giáo phận Thái Bình

Một điểm đặc biệt trong ngày hội dành cho người khuyết tật năm nay là phần “Viết thư dâng lên Chúa Hài Đồng”. Với một tâm hồn đơn sơ, chân thành các người khuyết tật đã thể hiện tình cảm và niềm mong ước của mình để gửi cho Chúa Hài Đồng. Những lời từ không mỹ miều, văn chương nhưng khi nghe các bức thư đó làm cho cả đại hội phải xúc động và nghẹn ngào. 

Cuối thánh lễ, Đức cha Phêrô tận tay trao những món quà bằng tiền mặt và hiện vật cho tất cả những người đại diện các nhóm khuyết tật… Trước khi chia tay ra về, các tham dự viên khuyết tật một lần nữa được hòa mình trong bầu khí ấm cúng với bữa cơm gia đình ngay tại khuôn viên nhà Chung giáo phận.

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình  

Giáo phận Thái Bình

Thánh lễ Chúa nhật 3 Mùa Vọng

Đức cha Phêrô huấn đức cho các tham dự viên

Chào đón, khám bệnh và khai mạc đại hội

Xem thêm hình ảnh

Truyền thông GPTB