12/12/2022 22:52

Dự Tu Thái Bình Miền Nam Tĩnh Tâm Tháng 12.2022

Ngày 04/12/2022, Chúa Nhật II Mùa Vọng, trong không khí những ngày cuối năm, cùng sự hân hoan chuẩn bị mừng lễ Chúa Giáng Sinh, anh em Dự tu Thái Bình Miền Nam có buổi tĩnh tâm tại trụ sở Thái Bình dưới sự hướng dẫn Cha Ambroxio Nguyễn Năng Thanh Phong.

Vào lúc 8g00, anh em đã có mặt đầy đủ, để cùng nhau chuẩn bị cho buổi tĩnh tâm được diễn ra sốt sáng nhất.

Sau khoảng thời gian chuẩn bị và gặp gỡ nhau, đúng 9g00, lời nguyện xin Chúa Thánh Thần soi sáng được cất lên trong bầu không khí đầy ấm cúng tình Chúa, tình anh em. Và bắt đầu buổi tĩnh tâm bằng bài chia sẻ của Cha Ambroxio với chủ đề “Mục đích cuộc đời của mỗi người”.

Mở đầu bài chia sẻ Cha Ambroxio nói: Mỗi người cần chọn cho mình mục đích sống, nếu mà chúng ta không có mục đích thì cuộc đời không biết đi về đâu. Nếu chúng ta xác định được mục đích, chúng ta sẽ có hành trình và hướng đi để đạt được mục đích đó. Khoảng thời gian cuối năm là thời gian thích hợp để anh em nhìn lại bản thân, xem lại một năm qua mình đã phát triển, đi tới đâu, có đi đúng hướng hay không?

Cha kể cho anh em nghe về câu chuyện của một người chánh án Hoa Kỳ, ông có thói quen đi đến nơi làm việc bằng xe bus thay vì xe cá nhân. Bởi khi đi xe bus thì ông có thời gian để xem lại hồ sơ, những việc cần làm trong ngày. Vào một hôm cũng như thường ngày, đang mải miết công việc thì khi nhân viên hỏi, ông không nhớ cái vé đã mua để đâu. Tuy nhiên vì là khách quen nên anh nhân viên nói với ông, thôi thì ngày mai đưa lại vé. Vị chánh án đó cảm ơn nhưng lại cảm thấy bối rối. Bởi vấn đề là không phải ông không có tiền để trả, mà là nếu như không có tấm vé ấy thì ông sẽ không biết bản thân đi về đâu, dừng lại chỗ nào. Ông cần tấm vé để biết ông đi đâu về đâu. Và bản thân mỗi người chúng ta cũng vậy, chúng ta phải có tấm vé, xác địch được mục đích của mình, mình muốn tới đâu, muốn trở thành gì.

Chúng ta đang sống trong một thế giới rất buồn, khi có thời gian ngồi, nhìn lại chúng ta đang tìm điều gì trong thế giới này? Phải chăng chúng ta tìm sự cao trọng trong xã hội, lợi lộc cho bản thân hay những thú vui? Những giây phút tĩnh tâm như ngày hôm nay, là thời gian để anh em có thể nhìn lại, xác định mục đích của bản thân. Khi xác định được rồi, bằng mọi giá, mọi cách chúng ta phải thực hiện được mục đích đấy. Nếu chúng ta đưa ra mục đích mà chúng ta không đưa ra phương pháp để thực hiện thì rất khó để đạt được. Những phương pháp đó phải nằm sâu trong con người mình làm sao để đạt được. Phải sống chết cho mục đích ấy, nếu mục đích là đời tu thì chúng ta là sống với Chúa và giới thiệu Chúa cho mọi người. Đồng thời mục đích của chúng ta phải rõ ràng, nếu chúng ta đi tu chúng ta chọn Chúa Giê-su là lẽ sống là con đường mà chúng ta bước tới, là tất cả cuộc đời dâng hiến của các anh em. Nếu các anh em không coi Chúa Giê-su là tất cả, coi chừng là đang đi sai hướng. Mục đích của cuộc đời là sống có mục đích, nếu không có mục đích thì chúng ta không làm được gì cả. Nếu không có mục đích vĩ đại thì cuộc đời thật là tầm thường. Khi chúng ta chọn theo Chúa là mục đích lớn. Chúng ta sống cho người khác, sống để phục vụ nhau, phục vụ tha nhân.

Sau bài chia sẻ của Cha, lúc 9h30 anh em bước vào giờ Chầu Thánh Thể, lắng đọng, suy ngẫm về mục đích của cuộc đời và xét mình để lãnh nhận bí tích Hòa giải.

Vào 10g30, anh em bước vào thánh lễ cùng với cha Giu-se Trần Văn Quyền. Sau khi thánh lễ kết thúc, 11g30 anh em dự bữa trưa cùng nhau và ra về trong bình an của Chúa Thánh Thần.

Dự Tu Thái Bình Miền Nam