05/10/2023 07:14

Anh em dự tu Thái Bình Miền Nam, tĩnh tâm tháng 10 năm 2023

Chúa Nhật, ngày 01 ngày 10 năm 2023, Giáo hội long trọng mừng kính Đức Mẹ Mân Côi. Trong bầu khí vui mừng, cùng với Mẹ Ma-ri-a, anh em dự tu Giáo phận Thái Bình tại Sài Gòn lại tề tựu về toà nhà thân quen đầy thân thương, Trụ Sở Giáo Phận Thái Bình, 56 Nguyễn Văn Lạc, phường 19, Q.Bình Thạch, TP.HCM để tĩnh tâm trong ngày đầu tháng 10.

Như thường lệ đến 8g00 anh em đã có mặt đông đủ. Sau những phút giây gặp gỡ, nói chuyện chia sẻ với nhau việc học tập, anh em bước vào nhà nguyện Trụ sở với bầu khí linh thiêng cho một cuộc gặp gỡ Chúa. Đúng 9g00 buổi tĩnh tâm được bắt đầu, với lời kinh Chúa Thánh Thần xin Ngài đến thánh hoá, soi sáng cho mỗi thành viên có ngày tĩnh tâm được sốt sắng và đem lại nhiều ơn ích thiêng liêng.

Cùng đồng hành cùng anh em dự tu trong ngày tĩnh tâm đầu tháng 10, là cha đặc trách Phê-rô Vê--na Phạm Văn Nhật

Trong tâm tình của tháng Mân Côi, xuyên suốt bài chia sẻ tĩnh tâm, cha giảng phòng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lần chuỗi Mân côi Đối với đời sống tu trì”. Như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng, cha nói: “Một số bạn trẻ thời nay lại mang tràng chuỗi mân côi như một vật trang trí trên tay mà chưa hiểu hết được tầm quan trọng của chuỗi tràng Mân côi trong việc chống lại ma quỷ. Lời kinh mân côi cũng là nơi tiếp thêm sức mạnh cho anh em dự tu trong con đường bước theo Chúa chống lại các cám dỗ của ma quỷ.

Cha dẫn chứng bằng câu chuyện của nhà bác học Louis Pasteur lần chuỗi mân côi trên chuyến xe lửa. Qua câu chuyện dẫn chứng, cha Phê-rô đã mời gọi anh em hãy nhìn lại đời sống đức tin của mình để thay đổi. Nhất là cần phải biết dành cho Chúa những khoảng thời gian để nối kết, sống mật thiết với Chúa. Đây chính là nền tảng để giúp cho người ki-tô hữu luôn sống trong ân sủng của Chúa, trở nên những chứng tá cho Tin mừng. Cầu nguyện với Chúa bằng lời kinh Mân côi, là một trong những cách thức đơn giản, dễ dàng nhất mà bất cứ ai, dù già hay trẻ, dù là học sinh, sinh viên hay người đi làm, dù là người tri thức hay người ít học có thể làm. Và một điều quan trọng hơn nữa qua việc đọc kinh mân côi, mỗi anh em được cùng với Mẹ Ma-ri-a suy niệm và sống những mầu nhiệm cứu độ của Chúa Ki-tô.

Quả thực, khi hoà nhịp sống cùng tràng chuỗi Mân côi sẽ dệt nên đời sống đức tin của người môn đệ, họ sẽ trở nên men muối cho đời và phúc âm hoá xã hội, vì Kinh Mân côi chính là cuốn Phúc âm rút gọn. Mỗi bạn trẻ, đặc biệt là các anh em dự tu hãy cố gắng tập tành thói quen mỗi ngày dành ra một chút thời gian để thầm thì cùng Đức Mẹ qua chuỗi tràng hạt Mân côi. Qua đó, xin Đức Mẹ đồng hành cùng anh em trên con đường tu đức, tìm ra tiếng gọi của Thiên Chúa và đáp trả giống như Mẹ trong tiếng “Xin vâng”.

Kết thúc bài chia sẻ, anh em bước vào giờ chầu Thánh thể và lãnh nhận Bí tích Hòa giải.

Đỉnh cao của ngày tĩnh tâm là thánh lễ Chúa nhật, kính trọng thể Đức Ma-ri-a Mân Côi được cử hành lúc 11g00. Chủ tế thánh lễ hôm nay, cha Vinh-sơn Nguyễn Minh Đoan.

Cùng với phần phụng vụ lời Chúa, ngày lễ Mân côi, cha Vinh-sơn, trong bài chia sẻ lời Chúa đã mời gọi anh em hãy nhìn lên Mẹ Ma-ri-a như là một gương mẫu cho việc đáp trả lại lời mời gọi Chúa. Đức Ma-ri-a đã thưa lên lời “Xin vâng” trong sự vâng phục hoàn toàn thánh ý Thiên Chúa. Mẹ đã bỏ đi dự tính, kế hoạch của mình để làm trọn thánh ý Thiên Chúa. Mỗi anh em dự tu đã và đang trên con đường thanh luyện, chọn lựa và đáp trả kế hoạch của Thiên Chúa muốn trên cuộc đời của mỗi anh em. Xin được phó thác cuộc đời, ơn gọi của anh em cho Mẹ Ma-ri-a, Mẹ là Mẹ của Chúa Giê-su, Mẹ của Giáo Hội và cách riêng là Mẹ của mỗi anh em. Xin cho lời kinh Mân côi mà anh em đọc mỗi ngày trở nên mối dây gắn kết anh em với Mẹ Ma-ri-a, nhờ đó Mẹ sẽ đưa anh em đến với Chúa Giê-su, Con của Mẹ.

Kết thúc thánh lễ anh em dùng bữa trưa cùng với quý cha trong tình gia đình và ra về trong niềm vui, bình an và hy vọng.

BTTGPTB