07/06/2023 15:51

Dự tu Thái bình miền nam tĩnh tâm tháng 6 năm 2023

Ngày 04 tháng 06 năm 2023, Chúa nhật Lễ Chúa Ba Ngôi, anh em Dự tu Thái Bình Miền Nam, dưới sự hướng dẫn của cha Phê-rô Vê-rô-na Phạm Văn Nhật đã có buổi tĩnh tâm tháng 6 tại trụ sở Giáo phận Thái Bình.

Buổi tĩnh tâm bắt đầu lúc 9g00, khởi đầu với lời cầu xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, giúp cho ngày tĩnh tâm của anh em được sốt sắng và đem lại nhiều ơn ích thiêng liêng.

Chia sẻ trong buổi tĩnh tâm tháng 6, cha Phê-rô mời gọi anh em cùng suy niệm với chủ đề: “THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU LÀ SUỐI NGUỒN TÌNH YÊU VÀ ƠN THA THỨ ”. Bài suy niệm được bắt đầu bằng một ý tưởng nổi tiếng của Blaise Pascal: “Trái tim có những lý lẽ mà lý trí không hiểu được”. Quả thực, tình yêu nơi trái tim Đức Giê-su không dừng lại ở một giới hạn hiểu biết nào đó của con người, mà Trái tim của Đấng là Thiên Chúa đó đã vượt xa mọi giới hạn tình cảm, suy tư con người. Ngài đã yêu con người đến độ hy sinh sinh tất cả để cho con người "được sống và sống dồi dào". Tình yêu ấy được thể hiện cách cụ thể qua ơn "tha thứ".

Mượn lời của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô: “Dù chúng ta có lỗi phạm gì đi nữa, thì lòng thương xót của Thiên Chúa lớn lao hơn tội lỗi của chúng ta”. Khi nói đến Lòng Thương Xót của Thiên Chúa thì không có nghĩa là xem nhẹ mức độ nghiêm trọng của tội lỗi con người, nhưng một mặt nhấn mạnh tình yêu của một Thiên Chúa đã “chết vì người mình yêu”. Để “từ cạnh sườn bị đâm thủng Người đã để máu và nước chảy ra, hầu khơi nguồn các bí tích của Hội Thánh” (Kinh tiền tụng Lễ Thánh Tâm). Thánh Tâm bị đâm thấu của Chúa Giê-su, Máu cùng Nước chảy ra để gột sạch bao bợn nhơ lỗi tội và thánh hóa mỗi người, trở nên con cái đích thực của Thiên Chúa tình yêu.

Cha giảng phòng cũng chia sẻ thêm: “Là con cái của Chúa, mỗi người trong anh em cũng phải mang lấy tình yêu trong mình. Anh em thường nghĩ rằng chỉ những người theo bậc sống gia đình mới cần có tình yêu, nhưng không, chính anh em cũng cần phải có. Vì trái tim người sống đời ơn gọi tu trì không phải bằng gỗ bằng đá, trái tim đó bằng thịt và biết yêu thương. Anh em phải biết rung cảm, thấu hiểu, biết yêu thương những mảnh đời bất hạnh, khổ đau, trở thành chứng nhân của tình yêu. Sẽ thật khó để thực hiện điều ấy nếu như anh em không có trong mình tình yêu vì không ai có thể cho người khác cái mà họ không có”.

Kết thúc bài chia sẻ, cha Phê-rô nhắn nhủ anh em: “cha tin rằng trong những tháng nghỉ hè sắp tới mỗi anh em có thể tự mình trưởng thành, tự tôi luyện, mài giũa bản thân, không phải vì sự ép buộc của bất kỳ ai hay bất kỳ luật lệ nào, nhưng vì chính ý chí tự do phát xuất từ tình yêu của anh em dành cho Thiên Chúa, là Đấng đã yêu thương anh em trước. Cũng chính Đấng ấy, mời gọi chúng ta dâng hiến trái tim phục vụ cho Nước Trời”. Lời nhắn nhủ của cha như tiếp thêm động lực để anh em cùng phấn đấu trong những tháng hè sắp tới.

Kết thúc bài chia sẻ anh em dự tu bước vào giờ chầu Thánh Thể, xét mình và lãnh nhận Bí tích Hòa Giải.

Đỉnh cao của buổi tĩnh tâm tháng là thánh lễ được cử hành lúc 10g00. Thật là ý nghĩa, ngày tĩnh tâm tháng 6 được tổ chức vào Chúa nhật Chúa Ba Ngôi.

Chủ tế thánh lễ, cha Giu-se Phạm Văn Điệp và quý cha đồng tế đã dâng lễ trọng thể mừng kính Chúa Ba Ngôi và cầu nguyện cách đặc biệt cho anh em dự tu Thái bình đang học tập trong miền nam.

 

Kết thúc thánh lễ, anh em và quý cha cùng nhau dùng bữa cơm thân mật và ra về trong bình an của Thiên Chúa Ba Ngôi, hẹn gặp lại nhau sau 2 tháng nghỉ hè sắp tới.

BTT DTTBMN