04/04/2023 15:23

Dự Tu Giáo Phận Thái Bình - Miền Nam tĩnh tâm đầu tháng 04 năm 2023

Ngày 02/04/2003, Chúa Nhật – Lễ lá, anh em dự tu Giáo Phận Thái Bình - Miền Nam đã có buổi tĩnh tâm đầu tháng 04/2023, tại trụ sở Giáo phận Thái Bình, dưới sự hướng dẫn của cha Phao-lô Nguyễn Văn Liêm.

Vào lúc 08g30, anh em dự tu đã có mặt đầy đủ. Tất cả đều thể hiện một niềm háo hức vui tươi khi được gặp Chúa, gặp quý cha và gặp nhau. Đúng 08g45, anh em cùng sốt sáng cầu nguyện, xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng để bước vào buổi tĩnh tâm.

Trong buổi tĩnh tâm, được gợi hứng từ việc suy niệm Bài thương khó, cha Phao-lô chia sẻ chủ đề: “Tôi đã là ai, Giu-đa hay Phê-rô?”. Lấy hình ảnh hai người môn đệ trong Nhóm Mười Hai, với những điểm giống nhau đến không ngờ: từ động cơ trần thế khi đến với Chúa Giê-su, đến những yếu đuối bất toàn và sự phản bội, cha giảng phòng liên hệ đến cuộc đời của mỗi người, để đánh động tâm hồn và nhắc nhớ anh em dự tu về thân phận mọn hèn của mình. Cha nói: “Giữa thánh nhân và tội nhân, sự khác biệt không đến từ những công trạng hay lầm lỗi, nhưng từ việc có niềm tin vào tình yêu và sự tha thứ của Chúa hay không mà thôi… Anh em hãy nhớ rằng: mỗi lần chúng ta phạm tội là một lần chúng ta kết án và đóng đinh Chúa vào thập giá. Nhưng thay vì đi đến chỗ tuyệt vọng như Giu-đa, anh em hãy học theo Phê-rô, là mặc lấy tinh thần sám hối như ngài đã từng thể hiện trong cuộc thương khó của Chúa Giêsu”.  

Cuối buổi tĩnh tâm, cha Phao-lô đặt ra những câu hỏi để anh em cùng suy ngẫm và đặt mình trước Chúa Giêsu trong giờ chầu Thánh Thể, cũng như khi anh em trở lại cuộc sống hằng ngày cùng với việc học tập và những sinh hoạt trong tháng tới: “Khi nào tôi là Giu-đa, khi nào tôi là Phê-rô? Tôi có nhận ra ánh mắt nhân từ của Thiên Chúa không? Tôi có hy vọng vào tình thương của Chúa hay không?”.

Kết thúc bài chia sẻ, đúng 09g45, anh em cùng nhau bước vào giờ chầu Thánh Thể, xét mình và lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải.

Thánh lễ được cử hành vào lúc 10g15, mở đầu bằng nghi thức Làm Phép và Rước Lá tuy đơn sơ nhưng vô cùng trang nghiêm và sốt sắng.

Sau thánh lễ, anh em dự tu và quý cha có bữa cơm thân mật, cùng nhau chia sẻ niềm vui với cha Vinh-sơn Nguyễn Minh Đoan nhân ngày sinh nhật và bổn mạng của cha.

BTTDTTBMN