HÀNH TRÌNH SA MẠC (thực hành 1)
CHIẾM THÀNH GIÊRICÔ
“… Ngày thứ bảy, họ dậy sớm khi hừng đông ló dạng, và đi vòng quanh thành bảy lần cùng theo một cách thức. Đến lần thứ bảy, khi tư tế thổi tù và, ông Giosuê nói với dân: “Hãy hò reo xung trận, vì Đức Chúa đã nộp thành cho anh em”. Bấy giờ, dân chúng hò reo xung trận và người ta rúc tù và. Vừa nghe tiếng tù và, dân chúng lớn tiếng hò reo xung trận, và tường thành sụp đổ tại chỗ.
(Gs 6, 11–20)
Bản tin 1: Lệnh của Giavê kiểm tra dân số và tổ chức duyệt binh theo hàng đội.
Trạm 1: KIỂM TRA DÂN SỐ
– Đứng trạm vai Môisê
– Dựng cảnh: 1 khán đài để duyệt binh
– Khảo sát nghiêm tập: hàng dọc, chữ u , rẽ quạt
– Mỗi đội có 1 màu riêng và mỗi người trong đội có số thứ tự
– Cho diễu hành qua khán đài như kiểu duyệt binh
– Chấm điểm: nghiêm tập và diễu hành đẹp
Bản tin 2: Theo mây và cột lửa mà đi
(Sắp xếp mỗi đội một người cầm cột mây bằng giấy dẫn tới trạm 2 theo tính toán)
TRẠM 2 TIỆC MỪNG VƯỢT QUA
(Cứ 14 tháng Nizan hàng năm, dân Do Thái lại ăn mừng kỷ niệm lễ Vượt Qua. Ds 9,2; Xh 12)
– Đứng trạm vai bà Mariam (vợ của ông Môisê)
– Chuẩn bị trước của mỗi đội: bếp, nồi, củi,…
– Một hình thức thi đua nấu cơm, canh di động hoặc tại chỗ (tùy)
– Phát lương thực chia sẵn mỗi đội
– Định giờ giấc nấu thi
– Thực phẩm này có thể ăn ngay tại trạm này hoặc sau khi chiếm thành Giêricô
– Nếu không nấu cơm có thể bằng luộc khoai, nướng bắp, rang đậu phộng,…
Bản tin 3: Về bên này sông Giođan để nghe lệnh của Giosuê
Trạm 3: TẤN CÔNG (CHIẾM THÀNH)
– Đứng trạm vai ông Giosuê
– Tổ chức như một hội thao, thi tiếp sức với 1 số trò chơi, đội nào nhanh sẽ chiến thắng
– Theo tinh thần của đoạn văn Cựu Ước thì nên dùng băng keo dán miệng tất cả các quân lính, trừ người cầm đầu cầm tù và bằng giấy hoặc kèn nhựa.
* 1 vai trò chơi tượng trưng:
- Chui ống vải với bong bóng trên tay.
- Thổi bong bóng gắn vào cây cờ của đội làm thành cây bong bóng đẹp và nhiều nhất
- Vẽ thành Giêricô theo trí tưởng tượng của mỗi đội trên tờ giấy lớn
- Ngậm thìa (muỗng có 1 banh ping pong hoặc trái chanh thả vào rổ trong một thời gian đội nào nhiều sẽ thắng (trò này phải bỏ băng keo dán miệng)
* Nếu không chơi các trò chơi trên thì có thể tổ chức 1 cuộc chiến đấu lẫn nhau bằng cách cướp cờ
- Chia ra 2 hoặc 3 nhóm có 3 màu quy ước: xanh thắng đỏ, đỏ thắng vàng, vàng thắng xanh (phiếu màu gắn trên vai)
- Bảo vệ lá cờ của nhóm hoặc đội mình, mất cờ là thua
- Chơi trong thời gian nhất định, đội nào giựt được cờ hoặc phiếu nhiều nhất là thắng
- Trò chơi kết thúc bằng bữa tiệc mừng chiến thắng.
Ghi chú: các bản tin và các công việc trên đây chỉ có tính cách gợi ý có thể thay đổi tùy theo hoàn cảnh, số lượng, và đối tượng người tham gia.
HÀNH TRÌNH SA MẠC (2)
THỦ LÃNH MÔI SÊ
Theo Xuất Hành (13, 17, 32, 33)
I. Môisê dẫn dân vượt Biển Đỏ
II. Môisê và Manna
III. Môisê chiến đấu với dân Amalếch
IV. Môisê và giao ước Sinai.
TRẠM I: (Tập trung và khởi hành)
- Trạm trưởng: Vai vua Pharaon có 2 lính thay phiên rượt đuổi dân Hipri.
- Nói qua về ông Môisê và diễn biến câu chuyện theo sách xuất hành.
- Khởi đầu là trò chơi diễn tả cuộc vượt Biển Đỏ. Các sa mạc sinh đứng hàng dọc nắm tay giang ngang làm thành những lớp sóng biển. Mỗi đội cử ra 1 người, tượng trưng Dân Do Thái vượt biển bị 1 lính quân Pharaon rượt đuổi.
- Người của đội nào bị bắt trước chỉ được 1 điểm.
- Người nào của đội nào bị bắt thứ hai được 2 điểm. Cứ thế tới người cuối cùng.
- Sau màn khởi đầu này sẽ phát mật thư để sang trạm kế tiếp.
Nội dung mật thư: Theo dấu đường đến sa mạc Sim để xin ông Môisê lương thực. (Nhớ cẩn thận và ghi nhận dấu vết trên lộ trình)
TRẠM II: Sa mạc Xin (manna từ trời)
Trạm trưởng vai Môisê
- Nhận mật thư của các đội, khảo sát nghiêm tập.
- Ba đội tới trước họp thành 1 chi tộc khảo sát đội hình chữ U, bán nguyệt, rẽ quạt. Thêm nhân vật Aharon để khảo sát 3 đội sau (Nếu có 10 đội thì chia 2 chi tộc).
- Điểm khảo sát nghiêm tập vẫn tính theo đội, Sau nghiêm tập là phần tập trung để nhận “Manna từ trời”
- Mỗi đội 1 màu riêng biệt: Xanh, Đỏ, Tím, Vàng, Lục, Cam, Hồng, Nâu, Đen, Dương
- Khi nhặt Manna không được lấy màu của đội khác, Manna màu trắng thì không hạn định, nhặt nhiều điểm nhiều (đội nhiều nhất 10đ, ít nhất 1đ)
- Nhận Morse: Hãy hóa trang một gia đình người Do Thái và tìm gặp tướng quân Giosuê ở Rơphiđim
TRẠM III: Chiến đấu với quân Amalếch
- Trạm trưởng vai tướng quân Giosuê, trạm này chấm điểm hóa trang (mỗi thành viên trong gia đình hóa trang được 2 điểm: Ông bà, cha mẹ và 1 người con)
- Sau hóa trang là trò chơi ráp hình tượng trưng cho cuộc chiến đấu với quân Amalếch. Các đội sẽ ráp hoàn chỉnh hình “Môisê rẽ biển”, khi lần lượt lên ráp hình sẽ có 3 hình thức bò, nhảy ếch, chạy: 1 người là Môisê với 2 người đỡ tay 2 bên: Tay giơ cao chạy lên.
Tay giơ ngang nhảy ếch
Tay xuôi bò lên.
- Tính điểm nhanh và đúng đẹp cho bức tranh hoàn chỉnh.
- Sau trò chơi ráp hình là phát mật thư.
Nội dung: Trong thời gian chờ Môisê xuống núi các ngươi hãy dùng tài khéo léo và vật liệu gom được để cắt dán 1 con bê vàng. Rồi trình diện ông Aharon ở núi Sinai.
TRẠM IV: Giao ước Sinai
Trưởng trạm vai Aharon: sẽ nhận con bê vàng của các đội để chấm điểm (càng đẹp càng ít điểm).
*Để kết: Ông Môisê sẽ từ trên núi xuống giận dữ và đập vỡ bia đá trên tay.
HÀNH TRÌNH SA MẠC (3)
NÉN BẠC CHÚA TRAO
Dựa theo dụ ngôn “Những nén bạc” (Mt 25,14-30)
Ý nghĩa: Mỗi người đều được Chúa ban cho những khả năng khác nhau. Chúa không đòi mỗi người những điều vượt quá khả năng, nhưng Chúa không chấp nhận sự lười biếng, không sinh lợi ích cho phần rỗi mình.
Tập họp chung và cho hát múa bài “Nén vàng Chúa trao” sau đó thổi Morse bản tin
Bản tin 1: Có một nhà giàu tuyển nhân công hãy tới xin việc
Trạm 1: NHÀ GIÀU TUYỂN NGƯỜI
– Nhân vật đứng trạm: 1 bà chủ và 1 quản gia
– Thay mặt ông chủ, quản gia nhận bản tin và nhanh chóng phát cho mỗi đội:
+ 1 đơn xin việc, để biết lý lịch đội
+ 1 bài thể dục (Aerobic) để kiểm tra sức khỏe
+ 1 giấy thông hành để đi lại
+ 1 bản kinh phải học thuộc để tăng phần đạo đức
+ (hoặc 1 bài nội quy của nhà giàu)
– Nhóm nào thực hiện xong sẽ gặp lại quản gia để khảo sát và được chấp nhận vào làm việc. Sau 1 thời gian, quản gia thông báo ông chủ sắp đi xa nên bà chủ thay mặt phát lương phát tiền cho nhân công.
– Chuẩn bị những nén bạc bằng kẹo hoặc viên bi
– Tiền lương là mật thư sang trạm kế tiếp
– Trao lại giấy thông hành có điểm số và nhận xét của trạm 1 (có ký hiệu riêng)
Bản tin 2: Đã có thu nhập hãy đến đóng thuế ở trạm thuế X
Trạm 2: TRẠM THUẾ XÊDA
– Nhân vật: người thu thuế tham lam
– Công việc: Nhận tiền đóng thuế (bản tin)
Khảo sát về phong trào, luật lệ
Trưởng trạm sẽ ra hình thức đóng thuế tùy ý theo sáng kiến: thuế dân, thuế lợi tức, thuế GTGT
– Thuế đây là khảo sát 1 vài người trong đội để cho điểm, nộp thuế nhiều là trả lời đúng nhiều câu hỏi sẽ sinh lợi nhiều; được nhiều điểm
o Lấy ý tưởng kinh thánh “Của Xêda trả cho Xêda (Mt 22, 21b) để đứng trạm này
o Tặng cho mỗi đội một giấy biên nhận đã nộp thuế (Mt) để đi trạm kế tiếp
– Trả lại giấy thông hành sau khi đã ký tên.
Bản tin 3: Đến ngân hàng Y để đòi lại vốn vì ông chủ sắp về
Trạm 3: NGÂN HÀNG
– Nhân vật: Thâu ngân viên ngân hàng
– Dựng cảnh: 1 văn phòng có phòng thu ngân
– Công việc: Nhận giấy đã gởi tiền (bản tin)
Chỉ cho nhận tiền khi có dấu “dấu vân tay” của toàn đội ấn vào 1 tờ giấy
Ban tổ chức chuẩn bị sẵn bản trắc nghiệm, câu hỏi về các bài đã học hoặc làm bài hậu sa mạc cho trạm này khảo sát
– Sau khi mỗi sa mạc sinh nộp bài xong, thâu ngân viên sẽ trả lại tiền vốn cho đội để đi tiếp. Tiền vốn là bản tin số 4. Tiền vốn là giấy thông hành, tiền vốn là nén vàng sinh lợi và điểm số đã chấm.
Bản tin 4: Ông chủ đã về hãy trình diện Ngài
Trạm 4: ÔNG CHỦ HỒI GIA
– Nhân vật: Vai 1 ông chủ nghiêm nghị
– Công việc: Truy thu (giấy thông hành) các nén vàng của mỗi đội có điểm số và nhận xét của 3 trạm trước, để cộng điểm, số nén vàng và công bố: đầy tớ nào sinh lợi được thưởng và cho thêm, đầy tớ nào chôn vàng xuống đất sẽ bị cột vào cối đá mà quăng xuống biển.
Ghi chú: Mỗi bản tin xin đặt thêm địa điểm tới, có thể sử dụng bản đồ hoặc dấu đường.
Kết thúc: cùng hát và múa bài NÉN VÀNG CHÚA TRAO
HÀNH TRÌNH SA MẠC (4)
THEO CHÚA VIẾNG THĂM
Dựa theo Tin Mừng Lc 1, 5-56
Câu chuyện: Các sa mạc sinh sẽ hóa thân là những người anh em họ hàng với Giuse hoặc là bà con lối xóm dòng tộc với ông Dacaria. Tùy theo tin truyền của thiên sứ những người anh em này sẽ theo tư tế Dacaria phụng sự Chúa trong đền thờ hoặc tháp tùng Giuse và Maria đi thăm bà Elizabet nhân một ngày đẹp trời, theo Thánh Kinh, đường đi tới nhà bà Elizabet là miền núi, lối đi gập ghềnh nhiều trắc trở
DIỄN TIẾN:
Mật thư 1: Lệnh truyền cho Dacaria và nhóm tư tế hãy tới đền thờ (..) để dâng hương cho Đức Chúa.
Trạm I: ĐỀN THỜ.
– Trưởng trạm vai Thiên sứ Gabriel, khung cảnh đền thờ Đức Giavê có màn che, có sân rộng. Theo Tin Mừng Lc 1, 8-22 chỉ một mình Dacaria được phép vào đền thờ và vì yếu nhân đức tin ông đã bị câm.
– Một vai phụ gác cổng đền thờ, chỉ cho mỗi đội 1 người vào đền (hóa trang Dacaria). Thiên sứ Gabriel sẽ khảo sát về Kinh Thánh hoặc về phụng vụ Thánh Lễ.
– Có thể tới cùng lúc 3, 4 đội nhưng người gác cổng cũng chỉ cho mỗi đội 1 người vào, giầy dép để bên ngoài kể cả những người ngoài sân.
– Thiên sứ Gabriel sẽ cho Dacaria làm những việc sau: Khi ra sẽ bị câm chỉ ra hiệu cho đội mình bằng cử điệu hoặc bằng Morse cánh tay: giơ hai tay là Tè, giơ một tay là Tích.
– Mỗi người bốc 1 thăm trong số những câu Lời Chúa sau để người bên ngoài dịch, các đội viên bên ngoài cũng phải dịch trong im lặng đội nào vi phạm bị trừ điểm.
+ Tình yêu Đức Kitô thúc bách chúng tôi (2 Cr 5,14)
+ Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta (Mt 2,23)
+ Hãy ân cần cho khách trọ nhà (Rm 12,13)
+ Thiên Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất (Mc 12,29)
+ Hãy về đi, con tin gì thì sẽ được như vậy (Mt 7,13)
+ Chẳng ai đốt đèn rồi đặt vào chỗ khuất (Lc 11,23)
+ Nếu Thầy không đi, Đấng phù trợ sẽ không đến (Ga 16,7)
+ Thiên Chúa ban ơn cho kẻ khiêm nhường (1 Pr 5b)
+ Hãy nếm thử mà xem (Tv 33)
+ Tảng đá mà thợ xây loại bỏ lại thành đá góc tường (Mc 12, 10)
+ Ý của Thiên Chúa là anh em nên thánh (1 Tx 4, 3)
+ Ai đón tiếp người Thầy sai đến là đón tiếp chính Thầy (Ga 13,20)
· Hoặc chỉ dùng cử điệu cho vui 1 trong 4 câu sau:
+ Vợ tôi sẽ có con.
+ Chúng tôi sẽ có con trai
+ Vợ tôi sẽ sinh con trai.
+ Con trai tôi sẽ tên là Gioan.
Xong phần khảo sát sẽ phát mật thư hoặc thổi Morse cho trạm kế tiếp.
Bản Morse: Hãy mang lễ vật đến nhà ông GioaKim Xin đính hôn với con gái ông.
Trạm II: ĐÍNH HÔN
– Đứng trạm là ông Gioan Kim và bà Anna có thể có thêm Maria. Khung cảnh: Lễ đính hôn tại nhà ông bà.
– Các đội đã có tờ chỉ dẫn đến địa chỉ và thực hiện 6 mâm quả gồm có: trái cây, rượu trà, vàng bạc tiền cheo, nến hoặc trầm hương, bánh không men, khăn trùm đầu và chú rể Giuse cầm bông hoa.
– Phụ mẫu của Maria sẽ thực hiện:
+ Nhận bản Morse và lễ vật.
+ Một MC sẽ nói ý nghĩa buổi lễ.
+ Đánh giá các lễ vật.
+ Chấm điểm hóa trang chú rể Giuse.
+ Khảo sát về lý thuyết phong trào.
+ Cử hành nghi lễ (cho nổ bong bóng)
Nghi lễ xong sẽ phát mật thư cho trạm kế tiếp.
Mật thư 3: Theo sơ đồ đến điểm C gặp quan trấn giữ thành, xin phép ra ngoài có việc thăm thân nhân nhớ hóa trang một Maria
Trạm III: VƯỢT THÀNH
- Trưởng trạm vai sĩ quan Đội Trưởng và hai lính canh phụ tá.
- Có thể 3 đội đến cùng lúc.
- Trình diện Hai đội hình nghiêm tập: nửa vòng tròn và trình diện đội.
- Khảo nút dây: 4 nút ghế đơn và thòng lọng, thuyền chài và nút dẹt.
- Cổng thành là 1 ống vải chui qua như lạc đà chui lỗ kim: Nghèo khó thì qua được, giàu có thì chẳng xong.
- Có thể trang trí cổng thành tùy ý nhưng nên áp dụng nút dây để khảo sát.
- Chấm điểm hóa trang của Maria.
Khảo sát xong sẽ phát mật thư đi tiếp.
Mật thư 4: Cả đội lên đường cùng Maria tới nhà bà Elidabeth (ở điểm 1 trên bản đồ) để chúc mừng vì bà đã gần đến ngày khai hoa nở nhụy. Trên dường đi nhớ tập múa bài Manhificat để hát mừng bà.
Trạm IV: NGỢI KHEN
- Đứng trạm là ông bà DacariaElizabet và 1 gia nhân.
- Bà Dacaria và gia nhân ra đón các đội vì có thể các đội về cùng một lúc. Lưu ý trạm này không bắt trình diện và so hàng vì đoàn này có Chúa trong bụng Mẹ Maria, chỉ trình thẻ thông hành là cho vào.
- Tới thăm phải có quà vì thế các đội phải có quà.
- (Ông Dacaria muốn nói gì thì ra hiệu cho gia nhân nói thay ông).
- Bà Elizabet khi gặp Maria thì đọc Kinh Kính Mừng.
- Ổn định, đội nào về trước múa trước bài Magnificat.
Td: Mừng khen Yavê của Thành Tâm.
o Linh hồn tôi tung hô Chúa của Kim Long.
o Linh hồn tôi hoan ca của Nguyễn Văn Hòa.
o Thăm viếng của Vũ Khởi Phụng.
Hoặc tự ý lựa chọn bài khác cũng được.
Trò chơi kết thúc khi các đội diễn tả xong.
Chú ý:
- Hành trình sa mạc trên chỉ soạn cho đoàn ít người hoặc có 3, 4 đội.
- Nếu đông người hoặc nhiều đội thì sẽ thay đổi bằng cách:
- Các đội tới trạm nào trước cũng được bằng cách tráo đổi thư không theo thứ tự. Chỉ có trạm IV là trạm cuối cùng không thay đổi.
- Thứ tự các trạm: I, II, III, IV
Nếu xếp II trước: II, III, I, IV
Nếu xếp III trước: III, I, II, IV
Người tổ chức cần giám sát thật kỹ lưỡng để mật thư không phát sai, cách này cần cho mỗi đội 1 thẻ thông hành để các trạm theo dõi và ký nhận.
HÀNH TRÌNH SA MẠC (5)
TRÊN ĐƯỜNG EMMAUS
Dẫn nhập:
Hành trình sa mạc được soạn theo: Lc 24, 13-35.
Diễn tiến của cuộc hành trình được thêm thắt bởi một câu chuyện như sau: Việc xảy ra bởi một số môn đệ đáng lẽ là đi cùng với ông Clêôpát, nhưng vì bận theo một khóa quân sự nên bị chậm trễ, phải đuổi theo sau cách cả nửa ngày.
Dù chỉ cách có 11km nhưng do đường đến Emaus đang sửa rất khó đi nên phần lớn trong số họ đã ngược lên phía Bắc qua ngõ Giêricô để vòng xuống…
Gặp được Cơlêôpát ở Emmaus họ đã được ông thuật lại việc Chúa hiện ra, đồng hành với hai ông. Sau đó họ cùng được chứng kiến việc Chúa lên trời trong vinh quang.
· Tập họp sa mạc sinh, Đọc Tin Mừng: Lc 24,13-35
· Đọc dẫn nhập
· Bản Morse: Ông SIMON lệnh cho các bạn tới sân hội đường gặp 1 sĩ quan để dự khóa học về quân ngũ.
TRẠM I: KHÓA QUÂN SỰ
- Nhân vật: Sĩ Quan Đội Trưởng và 3 Đội Phó
- Công việc: Sĩ Quan sẽ nhận bản Morse đã dịch và lệnh cho học về nghiêm tập (cứ 2 đội tới trước hình thành 1 nhóm).
· 3 Đội Phó mỗi người sẽ phụ trách 2 đội hình nghiêm tập và kiểm tra xoay vòng.
- Đội Phó 1: Hình chữ U và hàng ngang
- Đội Phó 2: Vòng tròn và ½ vòng tròn
- Đội Phó 3: Rẽ quạt và hàng dọc.
· Sĩ Quan quan sát để chấm điểm và thổi còi chuyển đội hình để xoay vòng (Tuyệt đối im lặng) sau cùng phát Mật thư sang trạm kế tiếp, tiếp tục cuộc hành trình.
(Lưu ý: Lại chia nhóm ra làm 2 hướng đi mỗi đội 1 ngả, 2 Mật thư khác nhau)
Mật thư:
· Theo bản đồ đến lữ quán Giêricôbaaihavôty để nghỉ chân ăn uống. Khi đi đường nhớ suy gẫm và thực hành Lời Chúa.
· Với sự chỉ dẫn của sơ đồ các bạn hãy lên đường đi Emaus tìm ông Clêôpát để nghe tin tức về thầy Giêsu.
Trạm II và III: là hai trạm khác nhau nhưng đội nào tới trước cũng được. Vì tùy theo mật thư sẽ tách tốp ra hai đường đi:
Một nửa theo ngõ chính đi Emmaus, một nửa kia đi ngược lên phía Bắc sang Giêricô để đến Emmaus.
Như vậy trạm hai sẽ là trạm trung chuyển mang một cái tên dài thòng: lữ quá GIÊRICÔBAAI HAYVÔTY đội nào tới làng Emmaus trước, lúc trở về sẽ gặp lữ quán ghé vào giải khát và ngược lại đội nào ghé lữ quán nghỉ chân trước thì lúc tới Emmaus sẽ đi đường gần nhất để về GIÊRUSALEM.
(Có bản đồ hướng dẫn).
TRẠM II: LỮ QUÁN GIÊRICÔBAAIHAVÔTY.
(GIÊRICÔ Bác Ái Hay Vô Tình)
Thời gian: 3 đội đầu 30’, 3 đội sau 30’
- Phía xa xa cổng lữ quán có một người bị nạn đang kêu khóc, như để thách đố lòng bác ái theo Lời Chúa (Dụ ngôn người Samari tốt lành Lc 10, 29-37); Đội nào dừng lại giúp đỡ người bị nạn sẽ được ghi nhận.
- Trong lữ quán: Chủ quán và người phục vụ. Quán nước có bày biện bàn ghế, bánh trái, nước ngọt…
o Các đội tới quán sẽ mua nước giải khát và trả tiền bằng cách trả lời các bài khóa đã học, các bài quan trọng và chính yếu (chủ quán sẽ soạn trước câu hỏi nhưng không hỏi về Lời Chúa, Thánh Kinh, để dành cho trạm sau)
o Giải khát, ăn uống xong chủ quán sẽ thân tặng lộ phí để đi đường (MT kế tiếp).
TRẠM III: THÔN LÀNG EMMAUS:
- Nhân vật: Vai Cơlêôpát và bạn ông
- Công việc: Nhận Morse hay mật thư, không so hàng không hạch sách, không tra khảo (Vì ông Cơlêôpát và những người này là môn đệ Chúa, cùng vai vế với nhau.) Ông Clêôpát chỉ yêu cầu ngồi để nghe mình nói chuyện về Thầy Giêsu Phục Sinh…
- Phát cho mỗi người một tờ giấy màu và 1 cây bút lông đậm nét để tự mỗi người trình bày thật đẹp 1 câu Lời Chúa với điều kiện đưa ra:
– Các câu phải diễn tả về Chúa Phục Sinh hoặc Thánh Thể, trong 1 đội không câu nào giống câu nào.
Vd: Ta là bánh hằng sống. Ga 6, 35
– Viết theo hàng dọc kiểu câu đối: kiểu chữ thì tùy mỗi người, chữ in, chữ hoa, thư pháp…
– Có thể trao đỗi màu để tô điểm thêm cho đẹp (Một đội 1 hộp bút 12 màu)
– Xong việc sẽ phát MT cho trạm kế tiếp.
MT3: Mang theo Lời Chúa trở về hội đường Giêrusalem gặp ông Phêrô để xin ý kiến.
TRẠM IV: HỘI ĐƯỜNG
* Nhân vật: SIMON Phêrô và 10 môn đệ
* Công việc: Nhận mật thư các đội theo thứ tự về trước sau.
- Lệnh cho các đội cột Lời Chúa của mỗi người vào bong bóng. Dẫn mọi người sang ngọn đồi ở gần Bêtana (….) để chứng kiến việc Chúa lên trời bằng cách thả bong bóng Lời Chúa lên trời trong tiếng vỗ tay và trống chiêng.
- Hành trình sa mạc kết thúc.
· Lưu ý: 3 đội nào tới trạm III trước khi tới trạm lữ quán thì vẫn giữ câu Lời Chúa của mình cẩn thận để tới trạm IV ông Simon sẽ chấm điểm.
HÀNH TRÌNH SA MẠC (6)
VAY TRẢ - TRẢ VAY
Dựa vào dụ ngôn: Tên mắc nợ không biết xót thương (Mt 18,23-35) và phép lạ Chúa chữa 10 người hủi (Lc 17,11-19)
DIỄN TIẾN CÂU CHUYỆN
Có một số người vì muốn đi du lịch sang Ai Cập nên đã vay nợ của một ông chủ giàu có để đạt ước nguyện, nhưng rủi thay nhóm người này đồng loạt bị phát bệnh phong hủi nên bị đọa đày, chữa nhiều lang y vẫn không khỏi, vẫn tiền mất tật mang. Cuối cùng, họ được soi sáng tìm đến Chúa Giêsu để được chữa lành. Sau đó, bị tên chủ siết nợ, họ phải chạy trốn, có khi phải chống cự để bảo toàn tính mạng.
Vay phải trả, trả khi vay, chính tên chủ nợ cũng nợ của một quan lớn một số tiền to gấp bội, và tất cả phải ra trước vành móng ngựa để chịu phán xét.
MẬT THƯ KHỞI ĐẦU
Hãy đến cửa hiệu cầm đồ và cho vay ở điểm C trên bản đồ để mượn tiền đi du lịch tham quan biển đỏ.
TRẠM I + II
- Trạm I là ông chủ hiệu cầm đồ
- Trạm II là thầy lang chữa bệnh
Hai trạm ở kế bên là hàng xóm của nhau.
-Trạm I: CHỦ HIỆU CẦM ĐỒ CHOVANALAI (Cho vay nặng lãi)
Hoạt động với 4 phương châm:
1. Muốn vay mượn phải thế chấp
2. Muốn thế chấp phải có giá
3. Muốn có giá phải chứng minh
4. Muốn chứng minh phải xét mình.
Khảo sát sa mạc sinh mọi lãnh vực: nghiêm tập, đạo đức, phong trào và nhất là sức khỏe. Trước khi cho vay sẽ giới thiệu ông lang hàng xóm xem có sức khỏe hay không vì nếu có bệnh tật, ông chủ hiệu sẽ không thu hồi lại được tiền vốn.
- Trạm II: THẦY LANG (Trang bị đồ khám chữa bệnh)
+ Đóng lệ phí (dù chưa vay được tiền)
+ Một bài thể dục tự chọn
+ Xắn áo vén quần bôi thuốc đỏ
+ Phát giác có bệnh phong hủi (hô toán lên)
+ Phát cho mỗi đội 1 tấm bạt lớn để trùm kín đội (lệnh bắt buộc)
+ Một mật thư để dịch (Dịch MT trong bạt, trong tối)
+ THEO DẤU ĐƯỜNG ĐẾN HỒ NƯỚC CÓ (THÂN PHỤ ÔNG GIÊSU) ĐANG ĐỨNG ĐỂ XIN CHỮA BỆNH.
+ Cả đội phải trùm kín trong 1 hoặc 2 bạt lớn vừa đi vừa la to “chúng tôi bị cùi”, “chúng tôi bị bệnh phong”, “xin xa chúng tôi ra”.
+ Sẽ có các lính làng dung vôi bôi vào bất cứ bộ phận nào trên cơ thể thò ra ngoài tấm bạt.
+ 6 Trưởng thủ vai lính lệ để bôi vôi đi theo các đội, và kiểm soát có đi đúng dấu đường hay không?
- Trạm III: TƯ TẾ
Chứng kiến việc dìm người xuống nước để chữa bệnh. Tùy sáng kiến nhưng không làm sa mạc sinh ướt quá.
+ Lắng nghe lời cầu nguyện.
+ Có thể thêm nếu có giờ:
o Cho viết Lời Chúa thật to, rõ, đẹp trên tờ giấy để sẵn nơi hồ nước (nhớ ghi tên đội)
o Nội dung Lời Chúa có liên quan đến năm Giáo dục Kitô giáo hoặc lời cầu xin tạ ơn.
- Nhanh chóng cho các đội chuyển sang trạm IV.
- Trạm IV: BÀ VỢ ÔNG QUAN CHO VAY NỢ
+ Tập trung 6 đội một lúc
+ Cho nợ thêm 1 thời gian vì có lòng tha thứ
+ Chia 3 nhóm (2 đội 1 nhóm) mỗi nhóm 1 màu: hồng, tím, xanh bằng vải đeo vào cánh tay.
+ Mỗi nhóm được 8 phiếu: vàng, bạc, đồng (8 x 3 = 24 phiếu) và một cuốn sổ nợ.
+ Quy định: Vàng thắng bạc
Bạc thắng đồng
Đồng thắng vàng
+ Ba nhóm sẽ đi đòi nợ lẫn nhau bằng cách giựt phiếu vàng bạc đồng, chỉ được giựt người đeo phiếu thua mình, người mất phiếu phải về tập trung một chỗ hoặc xin nhóm trưởng phiếu khác nếu còn phiếu giựt được.
+ Cuốn sổ nợ sẽ được để công khai 1 nơi và được bảo vệ, nếu mất sổ coi như thua.
+ Thời gian chơi giựt phiếu là 45 phút
+ Có thể chuyển trạm bằng một bài Morse
o Nội dung bản Morse: HÃY TẬP TRUNG Ở HỘI ĐƯỜNG VÀ KIỂM PHIẾU ĐỂ RA TÒA ÁN PHÂN XỬ.
- TRẠM V: TÒA PHÁN XÉT (Ông quan cho vay)
– Địa điểm: 1 sân rộng hoặc hội trường
– Làm 3 vành móng ngựa
– Kiểm kê phiếu giựt được của mỗi nhóm
– Kết luận: các nhóm đều không có lòng tha thứ đã đi siết nợ nhau.
– Nhóm nào giựt nhiều phiếu sẽ bị phạt nặng nhất. Và cuối cùng là một bài huấn từ về lòng tha thứ.
– Hát chung một bài về bác ái.
HÀNH TRÌNH SA MẠC (7)
ĐỨA CON HOANG ĐÀNG
Dựa theo dụ ngôn Người Cha nhân hậu Lc 15,11-32
Người điều khiển tập trung sa mạc sinh kể chuyện dẫn nhập và chia gia tài bằng 1 gói quà và 1 bản tin
Bản tin 1: Hãy mang phần gia tài của con mà đi học lấy 1 nghề cho tinh xảo, tới điểm A có trường dạy nghề.
Trạm 1: LỮ QUÁN TRÁ HÌNH
– Đứng trạm: vai chủ quán tham lam
– Dựng cảnh: 1 quán rượu
– Công việc: Bắt đóng học phí, dụ dỗ uống rượu, đánh bài
+ Dạy khiêu vũ, nhảy nhót (Aerobic)
+ Trình diễn thời trang: Sa mạc sinh trong vai người con thứ đi học nghề. Bị dụ dỗ ăn chơi trác táng, bị tiêm nhiễm thói xấu, tiêu hết phần gia tài của mình. Lại có nạn dịch xảy đến.
+ Bị đuổi khỏi lữ quán với bản tin 2
Bản tin 2: Trại chăn nuôi B đang nhận người làm, hãy tới xin việc mới có mà ăn (B là điểm phải trình diện)
Trạm 2: TRẠI CHĂN NUÔI
– Đứng trạm: vai một ông chủ bắt nạt sức lao động
– Dựng cảnh: 1 chuồng heo bẩn thỉu
– Công việc: tạo những công việc khổ cực (của nghề chăn nuôi)
+ Khảo sát kỹ năng nút dây, lều trại
+ Hát những bài về tình cha nghĩa mẹ
+ Không trả lương mà chỉ phát ổ bánh mì (có mật thư bên trong)
Bản tin 3: Theo lối cũ trở về nhà Cha dấu yêu, Cha già đang chờ ở sân C. (C là điểm đến gặp)
Trạm 3: NHÀ CHA YÊU DẤU
– Đứng trạm: người Cha nhân từ
– Công việc: đón các đội ân cần theo dụ ngôn (mặc dù người anh cả không cho vào)
– Nghe con thứ thuật lại chuyến đi, tâm sự muốn trở về; Kể chuyện tiếp sức, mỗi người trong đội kể một đoạn sao cho mạch lạc, hấp dẫn
– Cha già sai anh cả và giai nhân khiêng heo béo ra để bổ sức cho con thứ. Trong heo (đất) có các câu Lời Chúa được cắt rời ra, mỗi đội sẽ tự ráp lại cho hoàn chỉnh. (Có thể cho kẹo bánh vào heo đất)
– Khi ráp xong Lời Chúa sẽ trình lại cho cha già. Trò chơi kết thúc trong việc cùng đọc các câu Lời Chúa và cùng nhảy múa (Aerobic) “vũ khúc hoang đàng”
Ghi chú: Tùy theo đối tượng Ấu Thiếu Nghĩa có thể giảm chi tiết học múa, việc chăn heo, ráp Lời Chúa nhưng phải phát huy được tình cảm của người cha nhân hậu.