14/06/2021 09:39

Anh em Tu sinh Thái Bình tĩnh tâm tháng 11/2019

Tối qua (29.11.2019), anh em tu sinh đang học tập tại Tòa Giám mục Thái Bình cùng nhau tĩnh tâm dưới sự hướng dẫn của cha giám đốc Giuse Trịnh Tiến Thành với chủ đề “Chúa Giêsu – thầy dạy Đức cậy”. Trong buổi tĩnh tâm tháng 11 này, cha đã chia sẻ cho anh em rất nhiều điều bổ íchvề Đức cậy. Đây cũng là một trong ba nhân đức đối thần để anh em biết trông cậy, phó thác đời mình vào Người Thầy Giêsu.

Giáo phận Thái Bình

         Đúng 19 giờ 30, anh em bắt đầu bước vào buổi tĩnh tâm với những giây phút thánh hóa đầu giờ để xin Chúa Thánh Thần soi lòng mở trí giúp mỗi anh em cùng thinh lặng, hướng lòng lên tìm gặp gỡ và trò chuyện, thân thưa với Chúa Giêsu.

         Mở đầu bài chia sẻ, cha Giuse gợi mở về thần tượng (Idol) của giới trẻ ngày nay. Vậy, đối với anh em là những người đang bước theo Chúa Kitô, ai là thần tượng, ai là lẽ sống của chính mình? Có một thần tượng rất tuyệt vời, Người được ví là siêu thần tượng của mọi người mà nhiều khi chính anh em chưa phân định được. 

         Trong bài chia sẻ, cha đã giúp anh em hiểu Đức cậy thực sự là gì? Đức cậy là sự khát khao nên Thánh, hy vọng vào nước trời. Trong cuộc sống nếu những ai không có lòng trông cậy thì khi gặp thử thách gian truân họ sẽ cảm thấy buồn, lo lắng, sợ hãi, suy sụp, ngã quỵ, đau khổ, và buông xuôi tất cả.  Ngược lại nếu ai có lòng trông cậy thì họ sẽ sống lạc quan, hy vọng và có tâm tình phó thác. Vậy mỗi anh em đặt cho mình một câu hỏi: “Tôi vào chủng viện để làm gì?” Có phải là tôi vào chủng viện để được đào tạo, tự đào tạo để trở nên giống Chúa Kitô và chính “Chúa Giêsu – Thầy dạy Đức cậy”.

         Thần tượng để chúng ta học hỏi, cậy trông là Chính Giêsu (Idol): Qua Kinh Lạy Cha, qua đời sống sinh hoạt hằng ngày, qua các biến cố của cuộc đời để luôn trông cậy, tin tưởng và phó thác trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Muốn được như thế anh em phải phó thác vào sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu thường nói với các môn đệ trong những tình huống cụ thể và đó cũng là lời nhắn nhủ đến mỗi anh em chúng ta. Khi các ông hoảng sợ vì biển động, Chúa đã đến trấn an: “Chính Thầy đây đừng sợ!” (Ga 6,20); hoặc trong bài diễn từ sau bữa tiệc ly, Chúa cũng nói với các ông: “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian.” (Ga 16,33).

         Kết thúc bài chia sẻ, Cha nhắn nhủ tâm tình tới anh em: “Trong mọi cơn gian nan thử thách hãy biết cậy dựa,trông mong vào Chúa, đừng bám víu vào của cải danh vọng trần gian.”

         Sau giờ chia sẻ, anh em lắng đọng tâm hồn, dọn mình để nhìn lại những tháng ngày qua và tham dự giờ Chầu Thánh Thể. Cha Phêrô Nguyễn Đình Lam đã đặt mình thánh chầu và ngồi tòa giải tội để giúp anh em giao hòa với Chúa.

         Kết thúc buổi tĩnh tâm, ước chi mỗi anh em luôn trông cậy, phó thác trọn cả cuộc đời vào tình thương của Chúa trong từng giây từng phút trong bước đường ơn gọi của mình.

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Vinc Nguyễn