14/06/2021 09:39

Anh em Tu Sinh Thái Bình tĩnh tâm tháng 10/2019

Cùng với tâm tình sống Tháng 10 – Tháng kính Đức Mẹ Mân Côi và cũng là tháng Truyền giáo ngoại thường của Giáo Hội, chiều thứ Bảy (19.10.2019), anh em Tu sinh Giáo phận Thái Bình đã cùng nhau tĩnh tâm tháng 10. Đồng hành cùng anh em trong buổi tĩnh tâm có cha giảng phòng - Cha Giuse Mai Văn Diện, Cha Phêrô Vũ Hữu Thành và thầy Phó tế Thượng đồng hành.

Giáo phận Thái Bình

Buổi tĩnh tâm của anh em được bắt đầu bằng giờ Kinh Chiều I của ngày Chúa Nhật 29 TNC. Đây là một trong những sinh hoạt trong chương trình đào tạo của Chủng Viện Thánh Tâm Thái Bình. Qua các bài thánh thi, ca vịnh, điệp ca và những lời cầu nguyện chung, tất cả anh em đều xin Chúa Thánh Thần  thánh hóa buổi tĩnh tâm, hầu mong hun đúc lại tình yêu, sự nhiệt huyết, niềm xác tín và sự đáp trả mau mắn trên con đường ơn gọi của chính bản thân mình. Sau giờ kinh Phụng vụ, anh em dành thời gian thinh lặng để cầu nguyện, tâm sự, thân thưa với Chúa .

Giáo phận Thái Bình

Tiếp đến  anh em được mời gọi dưới sự hướng dẫn của Cha Giảng phòng qua bài Tin Mừng Lc 12,8-12. Bắt đầu bài chia sẻ, cha đã giúp anh em chiêm ngắm Đức Mẹ Maria, Mẹ là người truyền giáo đầu tiên. Sau khi Ngôi Lời nhập thể, mẹ đã đi thăm viếng bà Elisabeth mang Chúa Giêsu đến với Bà. Nhìn lại hành trình truyền giáo rất khó khăn, nhưng liệu mỗi người chúng ta có noi gương Mẹ tin tưởng, cậy trông vào Thiên Chúa hay không? Trong bài chia sẻ cha đã giúp anh em tu sinh nhìn lại bản thân và trách nhiệm của mình qua lời Chúa Giêsu nói: “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa” (Lc 12, 8 – 9). Chúa Giêsu không chỉ muốn chúng ta nhận ra và tuyên xưng Ngài là Con Thiên Chúa bằng lời nói, mà còn bằng cả việc làm. Đặc biệt là trong tháng Truyền giáo ngoại thường này, Cha mời gọi anh em qua sứ vụ truyền giáo bằng cả tinh thần qua chất liệu gồm Hồn Truyền giáo, Kỹ thuật Truyền giáo và Con người Truyền giáo. Hồn Truyền giáo là cầu nguyện sốt sáng và phải sống thật.  Kỹ thuật Truyền giáo là cách sống qua đó mà mọi người nhận ra Chúa Giê-su là nguồn Tình Yêu. Con người Truyền giáo là mỗi anh em phải là những sứ giả được Chúa sai đi để loan báo Tin Mừng bằng đời sống chứng tá và Phúc Âm. Không những thế cha còn giúp anh em hiểu về những tội phạm đến Chúa Thánh Thần được Chúa Giêsu nói đến trong Tin Mừng hôm nay “Và hễ kẻ nào nói phạm đến Con Người, thì nó sẽ được tha. Nhưng kẻ nào nói phạm thượng đến Thánh Thần, thì sẽ không được tha.” Tội phạm đến Chúa Thánh Thần là tội từ chối không nghe và theo sự hướng dẫn của Ngài, là cương quyết chối bỏ Sự thật. Vì thế, anh em hãy cầu xin Ngài soi lòng mở trí mỗi khi gặp khó khăn, thử thách trên con đường Ơn Gọi luôn biết cậy dựa vào Chúa Thánh Thần để  nhờ Ngài mà anh em tìm gặp được Chúa  Giêsu - Nguồn Tình Yêu.

Giáo phận Thái Bình

Sau giờ chia sẻ của Cha, anh em cùng tham dự giờ Chầu Thánh Thể với những giây phút lắng đọng tâm hồn để thinh lặng cầu nguyện, xét mình trước Chúa Giêsu Thánh Thể và lãnh nhận bí tích Hòa Giải.

Qua buổi tĩnh tâm mỗi anh em nhìn lại bản thân đó sẽ là hành trang giúp anh em vững bước trên con đường anh em đang  bước và mang lại niềm vui và sự bình an. Ước mong mỗi anh em sẽ là những ngọn đuốc sáng biết chiếu tỏa lòng Chúa hiền hậu và khiêm nhường. Khi bị cám dỗ, anh em luôn chiến thắng để bền đỗ trong Ơn Thánh. Nhờ đó, anh em chúng con trở thành Tông đồ, được Chúa sai đi, để xây dựng Hòa Bình mà làm chứng về Chúa cho mọi người.

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Vinhsơn Nguyễn