19/02/2023 22:15

Anh em dự tu Thái Bình tĩnh tâm tháng 02.2023

Ngày 18/2/2023, Thứ Bảy Tuần VI mùa Thường Niên, anh em dự tu đang học tập và phục vụ tại Thái Bình đã quy tụ về ngôi Nhà Chung Giáo Phận với tâm tình cảm tạ, tri ân để nhìn lại chặng đường ơn gọi trong niềm tin và sự phó thác vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa dưới sự khẩn cầu của Mẹ Ma-ri-a.

Tĩnh tâm là một thời gian quý báu giúp anh em lắng đọng tâm hồn, nhìn lại toàn bộ đời sống của mình, hầu có thể thăng tiến trên bước đường ơn gọi đã chọn. Vì thế, ngay từ sớm, anh em đã có mặt đông đủ để gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ những kinh nghiệm thiêng liêng và đời sống học tập của mình, nhất hành trình dấn thân theo Chúa.

Vào đúng 8h00, Cha Aug. Đỗ Duy Đại – Đặc trách anh em dự tu Giáo phận - bắt đầu cùng với anh em xin ơn Chúa Thánh Thần, để Ngài soi sáng mà mở trí mỗi người. Sau đó, Cha chia sẻ với anh em về cách nhìn nhận giữa người với người và cách để tiến triển bản thân sao cho phù hợp với đời sống dâng hiến.

Để có thể làm được những điều nêu trên thì mỗi anh em cần phải biết sống và hành động tốt đối với mọi người, phải biết quan tâm và nhìn ra điều tốt cũng như làm điều tốt cho người khác, đồng thời cũng cần phải biết đón nhận những điều tốt và những góp ý nơi người khác.

Đầu tiên, mỗi người khi dấn thân vào con đường theo Đức Ki-tô thì phải biết quan tâm đến người khác, sống đời sống cộng đoàn, tránh lối sống tách biệt hay nói cách khác là cô lập bản thân giữa mọi người. Không những thế, những người bước theo Đức Ki-tô phải giữ một mối tương quan tốt với anh chị em của mình để chia sẻ và nâng đỡ.

Thứ đến, mọi người, nhất là những người bước theo Đức Ki-tô trong ơn gọi tu trì, còn phải biết nhìn ra điều tốt và làm điều tốt cho người khác. Chúng ta đừng nhìn vào điểm yếu, điểm xấu của người anh em mình nhưng hãy nhìn vào những điểm tốt, điểm tích cực của họ để học hỏi.

Cuối cùng là mọi người phải biết đón nhận những điểm tốt ở người khác và cả những góp ý của họ để tu sửa lại những điểm xấu ở nơi mình hầu bản thân được tiến triển hơn về mọi mặt.

Vào lúc 10h30, anh em cùng nhau bước vào thánh lễ. Trong bài giảng lễ, từ bài Tin Mừng theo Thánh Mác-cô, cha Aug. Đỗ Duy Đại đã chỉ ra cho anh em nhiều điều qua biến cố Đức Giê-su biến hình trên núi. Qua biến cố đó, Đức Giê-su cho các môn đệ cũng như mọi người biết về sự thật và con đường của Chúa nơi trần gian, con đường ấy là con đường của thập giá, con đường của sự đau khổ, nhưng nhờ ơn Chúa chắc chắn chúng ta có thể vượt qua. Qua biến cố đó, chúng ta nhận ra Đức Giê-su là Thiên Chúa thật và mời gọi mỗi người chúng ta hãy tin tưởng và vâng nghe lời Ngài. Qua biến cố đó, Chúa còn muốn mạc khải cho chúng ta biết Lời của Ngài là Lời Hằng Sống và kêu gọi mỗi người hãy mở tai để lắng nghe và chú ý, vì khi chúng ta lắng nghe và chú ý lời của Thiên Chúa thì mới có thể đáp lại tiếng Ngài. Cuối cùng, đi theo Chúa là chúng ta đang đến Thành Giê-ru-sa-lem để lãnh bản án và lên đồi Gôn-gô-tha để thông phần vào đau khổ của Thiên Chúa. Tuy nhiên, sau những đau khổ đó là sự vĩnh cửu, là hoàn thành con đường bước theo Chúa của người Ki-tô hữu.

BTTDTTB