Năm Thánh thường lệ 2025 sẽ bắt đầu vào ngày 24 tháng 12 năm 2024, ngày Lễ Chúa Giáng sinh, với việc mở Cửa Thánh tại Vương cung Thánh đường Phê-rô ở Vatican. Chúa Nhật sau đó, ngày 29 tháng 12 năm 2024, lễ Thánh Gia Chúa Giê-su, Đức Maria và Thánh Giu-se, Năm Thánh sẽ được khai mạc tại các Hội Thánh địa phương. Sau đây là Nghi thức khai mạc Năm Thánh 2025 tại các Hội Thánh địa phương do Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích phê chuẩn với bản dịch Việt ngữ của Ủy ban Phụng tự trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam.
NGHI THỨC KHAI MẠC NĂM THÁNH
TẠI CÁC HỘI THÁNH ĐỊA PHƯƠNG
LỜI MỞ ĐẦU
Đây là Nghi thức khai mạc Năm Thánh 2025 tại các Hội Thánh địa phương liên quan đến các Hội Thánh theo nghi lễ Rôma.
Nếu muốn, các Hội Thánh Đông phương có thể soạn thảo một nghi thức khai mạc phù hợp với các quy định phụng vụ riêng, chỉ cần giữ lại định hướng cơ bản và thiết yếu của nghi thức này.
1. Ngày cử hành
Đức Thánh Cha Phanxicô, trong Tông sắc Spes non confundit, đã ấn định: Năm Thánh sẽ bắt đầu vào ngày 24 tháng 12 năm 2024, ngày Lễ Chúa Giáng sinh, với việc mở Cửa Thánh tại Vương cung Thánh đường Phê-rô ở Va-ti-can. Chúa Nhật sau đó, ngày 29 tháng 12 năm 2024, lễ Thánh Gia Chúa Giê-su, Đức Maria và Thánh Giu-se, Năm Thánh sẽ được khai mạc tại các Hội Thánh địa phương.
2. Nơi cử hành
Nghi thức khai mạc trọng thể Năm Thánh sẽ được cử hành trong Thánh Lễ do Giám mục giáo phận chủ sự tại Nhà thờ Chính tòa, mẹ của tất cả các nhà thờ trong giáo phận. Chỉ cử hành một Thánh lễ khai mạc duy nhất tại Nhà thờ Chính tòa. Tuy nhiên, nếu trong giáo phận có một nhà thờ đồng chính tòa theo giáo luật, thì cũng có thể cử hành Thánh lễ khai mạc tại đó. Khi Nghi lễ được cử hành tại nhà thờ đồng chính tòa, giám mục có thể chỉ định một vị đại diện thay thế ngài. Không được tổ chức lễ khai mạc tại nhà thờ nào khác trong giáo phận, kể cả các đền thánh hoặc nhà thờ nổi tiếng.
3. Nghi thức cử hành
Cử hành Thánh Thể theo thể thức Thánh lễ đại triều (x. Cæremoniale Episcoporum, 120). Tất cả các linh mục đồng tế với giám mục; các phó tế, giúp lễ, đọc sách và các thừa tác viên khác thi hành phận vụ của mình (x. Sacrosanctum Concilium, 26-28; Cæremoniale Episcoporum, 119). Chương trình cử hành phải được thông báo cho toàn thể các tín hữu.
4. Trong khung cảnh của việc cử hành Thánh Thể, dấu chỉ đặc biệt của lễ khai mạc trọng thể Năm Thánh là đoàn hành hương theo sau Thánh giá long trọng tiến vào ngôi Thánh đường của giáo phận, vào Nhà thờ Chính tòa nơi vị mục tử của giáo phận thi hành huấn quyền, chủ sự các nhiệm tích thánh, cử hành phụng vụ ca ngợi và cầu nguyện, và hướng dẫn giáo đoàn.
5. Cuộc rước diễn ra theo ba giai đoạn:
– Tụ họp ở một nhà thờ gần đó hoặc tại một địa điểm thích hợp khác;
– khởi sự hành hương;
– tiến vào thánh đường.
6. Tụ họp
Dân Chúa qui tụ tại một nhà thờ mang một ý nghĩa đặc biệt đối với cộng đoàn giáo phận, đủ điều kiện để cử hành nghi thức Nhập lễ và có khoảng cách thích hợp cho một cuộc hành hương thực sự.
7. Trong khi tụ họp: hát tiền xướng hoặc bài ca nhập lễ, lời chào, lời mời gọi chúc tụng và ca ngợi Thiên Chúa, lời hướng ý, lời cầu nguyện, công bố Tin Mừng và đọc một số trích đoạn trong Tông sắc ấn định Năm Thánh thường lệ 2025.
8. Hành hương đến thánh đường
Đoàn hành hương đến Nhà thờ Chính tòa để cử hành Chúa nhật Lễ Thánh Gia và khai mạc Năm Thánh, được đón nhận như một món quà từ Thiên Chúa. Cuộc rước này là dấu chỉ của con đường hy vọng, trên đó những người hành hương đang bước theo sau Thánh Giá Chúa Kitô, như được thể hiện trong logo của Năm Thánh. “Trong một thế giới đang diễn ra tình trạng đan xen giữa tiến bộ và thụt lùi, Thánh giá của Chúa Kitô luôn là chiếc neo của ơn cứu độ: dấu chỉ của đức cậy trông không làm thất vọng, vì được xây dựng trên tình yêu Thiên Chúa, Đấng nhân hậu và trung tín.” (Đức Thánh Cha Phanxicô, Buổi tiếp kiến chung, 21.9.2022). Đây là con đường của Gia đình thánh, trong Hội Thánh ngày nay, đang tiến tới Giêrusalem trên trời.
9. Vì thế, để dẫn đầu đoàn hành hương, nên chọn một cây Thánh Giá mang ý nghĩa đặc biệt nào đó đối với giáo phận, hoặc mang tính cách lịch sử và nghệ thuật, hoặc gắn liền với lòng đạo đức bình dân. Thánh giá phải được trang trí cách xứng hợp, và nếu là Thánh giá khá lớn, nên lưu tâm đến cách thức di chuyển. Thánh Giá sẽ được đặt nơi cung thánh, gần bên bàn thờ, trong suốt Năm Thánh để các tín hữu tôn kính: thật vậy, “trong tấm Bánh bẻ ra, có Thánh Giá của Chúa Giêsu, hy tế vâng phục của Người vì tình yêu dành cho Chúa Cha” (Desiderio Desideravi, 7).
10. Phó tế mang Sách Tin Mừng, kho tàng Lời hằng sống của Đấng Phục Sinh, giống như cột lửa đi trước dân Israel trong cuộc Xuất Hành (x. Xh 13,2122), Đấng là ánh sáng và là người dẫn đường cho các môn đệ, đặc biệt là trong năm hồng ân này.
11. Trong khi hành hương, cộng đoàn hát “thánh vịnh hành hương” hoặc “thánh vịnh lên đền”, chẳng hạn thánh vịnh 14 (15) (“Lạy Chúa, ai được ở trong lều của Chúa?”), thánh vịnh 23 (24) (“cả thế giới và sự giàu có là của Chúa”), Tv 83 (84) (“Con yêu chuộng biết bao những nơi Chúa ngự”), Tv 94 (95) (“Hãy đến, chúng ta hãy reo mừng Chúa”), Tv 117 (118), các câu 19, 20, 27 nói đến một cuộc rước, Tv 121 (122) (“Vui chừng nào khi người ta bảo tôi”) và Tv 135 (136) (“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân lành”). Theo truyền thống, cũng có thể hát Kinh cầu các Thánh.
12. Bước vào thánh đường
Dân Chúa tiến vào Nhà thờ Chính tòa qua cửa chính, dấu chỉ của Chúa Ki-tô (x. Ga 10,9). Khi đến ngưỡng cửa, giám mục giơ cao Thánh Giá, hướng về cộng đoàn, xướng lời tung hô tôn kính “gỗ cây Thánh Giá nơi treo Đấng cứu độ trần gian” (Thánh thi Thứ Sáu Tuần Thánh “Ecce lignum Crucis, in quo salus mundi pependit”).
13. Sau khi qua cửa, Giám mục đi cùng các thừa tác viên đến Giếng rửa tội, cùng với các tín hữu cử hành việc tưởng nhớ Bí tích Thánh Tẩy. Cử hành này có thể tùy nghi thực hiện tại cung thánh. Sau đó, giám mục, các thừa tác viên và cộng đoàn tín hữu đến vị trí đã được xếp sẵn. Nghi thức rảy nước thánh nhắc lại cách sống động bí tích Thánh Tẩy, là cửa dẫn vào các bí tích khai tâm và gia nhập Hội Thánh. Thánh Tẩy là “bí tích đầu tiên của Giao ước mới, nhờ đó con người được liên kết với Chúa Kitô trong đức tin, nhận được Thần khí nghĩa tử, được gọi và thực sự là con Thiên Chúa, sau khi trải nghiệm sự chết và sự phục sinh giống như Chúa Ki-tô, được tháp nhập vào thân thể của Người (x. Ep 5, 30; 1Cr 12, 27; Rm 12, 5), được xức dầu Thánh Thần và trở nên đền thờ của Thiên Chúa (x. 1Cr 3, 16-17; 6, 19; 2Cr 6, 16; Ep 2, 21-22), đồng thời trở nên thành viên của Hội Thánh, là dòng dõi được tuyển chọn, hàng tư tế vương giả, dân tộc thánh thiện và đoàn dân được cứu chuộc” (1Pr 2, 9). (Sách Chúc Phúc, 832).
14. Nếu Nhà Rửa tội được xây bên ngoài nhà thờ, nghi thức nhắc nhớ lại bí tích Thánh Tẩy được cử hành trước nghi thức bước vào thánh đường.
15. Cử hành Thánh Thể
Việc cử hành Thánh Lễ là chóp đỉnh của nghi thức khai mạc Năm Thánh. “Việc cử hành Thánh lễ, xét như là hành động của Chúa Ki-tô và của dân Thiên Chúa được tổ chức theo phẩm trật, là trung tâm toàn bộ đời sống Kitô hữu, cho Hội Thánh toàn cầu, cũng như Hội Thánh địa phương, và cho từng tín hữu. Quả thật, Thánh lễ chính là cao điểm của việc Thiên Chúa thánh hóa thế gian trong Chúa Kitô, đồng thời cũng là đỉnh cao của việc phụng tự nhân loại dâng lên để tôn thờ Chúa Cha nhờ Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa và trong Chúa Thánh Thần.” (Quy chế Tổng quát Sách Lễ Rôma, 16). Thánh Lễ được cử hành như thường lệ, với bản văn lễ kính Thánh Gia Chúa Giê-su, Đức Maria và Thánh Giu-se. Phải quan tâm chuẩn bị đầy đủ những gì liên quan đến việc cử hành Nghi thức: các vật dụng cần thiết, phận vụ của các thừa tác viên, các bài thánh ca, lời nguyện tín hữu, dâng lễ vật và những lời dẫn ý ngắn gọn.
16. Tại phòng thánh của nhà thờ, nơi khởi hành của cuộc hành hương
Tại phòng thánh của nhà thờ, nơi khởi hành của cuộc hành hương đến thánh đường, sắp xếp chuẩn bị:
– Lễ phục cho giám mục, linh mục đồng tế, phó tế và các thừa tác viên khác;
– Áo choàng cho giám mục;
– Thánh Giá - nến cao;
– Sách Tin Mừng;
– Hương - lửa;
– Đuốc, đèn hoặc các vật dụng theo phong tục địa phương, dành cho các tín hữu, trong trường hợp cử hành diễn vào giờ chiều tối.
NGHI THỨC KHỞI SỰ
17. Ngày 29 tháng 12, lễ Thánh Gia Chúa Giê-su, Đức Maria và Thánh Giu-se, vào giờ đã định, các tín hữu tập trung tại một nhà thờ hoặc một nơi thích hợp, gần Nhà thờ Chính tòa. Nếu tụ họp sau khi mặt trời lặn, có thể dùng đuốc hoặc đèn thắp sáng.
18. Các thừa tác viên mặc áo trắng. Giám mục mặc áo choàng.
19. Trong khi giám mục và các thừa tác viên tiến đến vị trí đã được xếp sẵn, có thể hát Bài ca Năm Thánh hoặc một thánh ca khác phù hợp.
20. Giám mục:
Nhân danh Cha và Con † và Thánh Thần.
Cộng đoàn: Amen.
Giám mục:
Xin Thiên Chúa của niềm hy vọng, Đấng ngự trong Ngôi Lời nhập thể, ban cho chúng ta tràn đầy niềm vui và bình an trong đức tin, nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, luôn ở cùng anh chị em.
Cộng đoàn: Và ở cùng cha.
21. Giám mục mời gọi mọi người chúc tụng và ca ngợi Thiên Chúa: Tv 32 (33), 20-22
X. Tâm hồn chúng con cậy trông nơi Chúa.
Chính Người nâng đỡ, là khiên thuẫn chở che.
Đ. Chúc tụng Chúa là niềm hy vọng của chúng ta.
X. Tâm trí chúng con vui mừng trong Chúa,
đặt trọn niềm tin tưởng Thánh Danh.
Đ. Chúc tụng Chúa là niềm hy vọng của chúng ta.
X. Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy Chúa,
như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.
Đ. Chúc tụng Chúa là niềm hy vọng của chúng ta.
Hoặc:
X. Chúc tụng Chúa Cha, Đấng đã sai Ngôi Lời của Người đến để trở nên dấu chỉ của niềm hy vọng và bí tích cứu chuộc nhân loại.
Đ. Chúc tụng Chúa là niềm hy vọng của chúng ta.
X. Chúc tụng Chúa Con, Đấng đã được sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria đầy ơn phúc, Người đã mở cho chúng ta cánh cửa hy vọng về một cuộc sống mới.
Đ. Chúc tụng Chúa là niềm hy vọng của chúng ta.
X. Chúc tụng Chúa Thánh Thần, Đấng đã hoạt động trong mầu nhiệm Nhập Thể, Người đã dùng bí tích Thánh Tẩy làm cho chúng ta trở nên những người thừa kế niềm hy vọng được sống đời đời.
Đ. Chúc tụng Chúa là niềm hy vọng của chúng ta.
22. Giám mục:
Anh chị em thân mến, mầu nhiệm Nhập Thể của Chúa Giê-su Ki-tô Đấng cứu chuộc chúng ta, được bảo toàn trong sự hiệp thông đầy yêu thương của Thánh Gia Na-za-reth, đã đem lại cho chúng ta niềm vui sâu xa và lòng trông cậy vững vàng.
Hiệp thông với Hội Thánh hoàn vũ, để tôn vinh tình yêu của Chúa Cha được thể hiện trong thân xác của Ngôi Lời Nhập Thể và trong dấu chỉ Thánh Giá là mỏ neo của ơn cứu độ, chúng tôi long trọng khai mạc Năm Thánh của Hội Thánh chúng ta tại… đây.
Nghi thức được cử hành hôm nay, sẽ khai mở cho chúng ta một trải nghiệm phong phú về ân sủng và lòng thương xót của Thiên Chúa, giúp chúng ta sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về lòng trông cậy của chúng ta, đặc biệt là trong thời kỳ chiến tranh và bất an như hiện nay. Nguyện xin Chúa Kitô, sự bình an và niềm trông cậy của chúng ta, luôn đồng hành với chúng ta suốt trong năm đầy ân sủng và an ủi này. Nguyện xin Chúa Thánh Thần, Đấng hôm nay muốn khởi sự công cuộc cứu độ của Người trong chúng ta và với chúng ta, sẽ hoàn tất vào ngày của Chúa Giê-su Ki-tô.
23. Huấn dụ xong và sau vài giây thinh lặng ngắn, Giám mục đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, Chúa là nguồn cậy trông không bao giờ làm thất vọng, là khởi nguyên và cùng tận của mọi loài, trong thời gian ân sủng này, xin chúc phúc cho việc chúng con khởi đầu cuộc hành hương bước theo Thánh Giá vinh quang của Con Cha; xin băng bó vết thương của những trái tim tan vỡ, tháo gỡ những xiềng xích đang trói buộc chúng con làm nô lệ cho tội lỗi và làm tù nhân của hận thù, và xin ban niềm vui của Chúa Thánh Thần cho dân Ngài, để họ làm mới lại lòng trông cậy, và tiến bước đến với Đấng họ vẫn hằng khát mong, là Đức Ki-tô, Con Cha và là Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị muôn đời.
Cộng đoàn: Amen.
24. Sau đó, phó tế công bố Tin Mừng:
TIN MỪNG (Ga 14,1-11)
Các con tin vào Thiên Chúa, cũng hãy tin vào Thầy; Thầy là Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Lòng các con đừng xao xuyến: các con tin vào Thiên Chúa, cũng hãy tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở; nếu không, sao Thầy lại nói với các con là ‘Thầy đi để chuẩn bị chỗ cho các con’? Và nếu Thầy đi và chuẩn bị chỗ cho các con rồi, Thầy sẽ lại đến và đem các con về với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó. Thầy đi đâu, các con đã biết đường đi ấy.” Tôma thưa với Người: “Lạy Chúa, chúng con không biết Ngài đi đâu, làm sao chúng con có thể biết được đường đi ấy?” Đức Giêsu nói với ông: “Thầy là đường đi, là sự thật và là sự sống; không ai đến được với Cha nếu không nhờ Thầy. Nếu các con biết Thầy, các con sẽ biết Cha của Thầy; và từ bây giờ, các con biết Người và đã thấy Người rồi.”
Phi-lip-phê nói với người: “Thưa Ngài, xin tỏ cho chúng con thấy Cha, và như thế là đủ cho chúng con.” Đức Giêsu nói với ông: “Phi-lip-phê, Thầy ở với các con bấy lâu mà con không biết Thầy sao? Ai đã thấy Thầy là đã thấy Cha. Sao con lại nói: ‘Xin tỏ cho chúng con thấy Cha’? Con không tin rằng Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy sao? Những lời Thầy nói cho các con không phải tự chính Thầy nói, nhưng Cha, Đấng ở trong Thầy, làm những việc của Người. Các con hãy tin Thầy, vì Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy; còn nếu không, các con hãy tin nhờ các việc đó.”
Đó là Lời Chúa.
Cộng đoàn: Lạy Chúa Giê-su, ngợi khen Chúa.
25. Sau bài Tin Mừng, giữ thinh lặng giây lát. Sau đó, thừa tác viên đọc một trong những đoạn sau đây trong Tông sắc mở Năm Thánh thường lệ 2025:
Trích Tông Sắc mở Năm Thánh Thường lệ 2025
Spes non confundit (1; 3; 7; 25)
1. Spes non confundit. “Đức trông cậy không làm thất vọng” (Rm 5,5). Với dấu chỉ hy vọng, Tông đồ Phao-lô đã khích lệ cộng đoàn Ki-tô hữu ở Rô-ma. Đức trông cậy cũng là sứ điệp trọng tâm của Năm Thánh sắp tới mà theo truyền thống cổ xưa, Đức Giáo hoàng công bố 25 năm một lần. Tôi nghĩ đến tất cả những người hành hương của niềm hy vọng sẽ đến Rôma để sống Năm Thánh, và nghĩ đến tất cả những ai dù không thể đến được Thành phố của hai Tông đồ Phê-rô và Phao-lô, nhưng cũng sẽ cử hành Năm Thánh tại các Hội Thánh địa phương của họ. Đối với mọi người, ước gì Năm Thánh là một thời điểm gặp gỡ Chúa Giê-su cách sống động và cá vị, Người là “cánh cửa” ơn cứu độ (x. Ga 10,7.9), là “niềm hy vọng của chúng ta” (x. 1 Tm 1,1), là Đấng mà Hội Thánh có nhiệm vụ phải loan báo luôn mãi, ở mọi nơi và cho tất cả mọi người.
Mọi người đều hy vọng. Niềm hy vọng nơi tâm hồn mỗi người như nỗi khao khát và chờ đợi những điều tốt đẹp sẽ đến, dù chúng ta không biết ngày mai sẽ ra sao. Dù vậy, tính bấp bênh của tương lai lại gây ra những cảm xúc đôi khi trái ngược: từ tin tưởng đến lo sợ, từ thanh thản đến chán nản, từ xác tín đến đến nghi ngờ. Chúng ta thường gặp những người chán nản, họ nhìn về tương lai với thái độ hoài nghi và bi quan, như thể chẳng điều gì có thể mang lại hạnh phúc cho họ. Mong sao Năm Thánh là cơ hội cho mỗi người nhen nhóm lại niềm hy vọng.
3. Quả thế, niềm hy vọng phát sinh từ tình yêu và dựa trên tình yêu tuôn trào từ Trái tim Chúa Giêsu bị đâm thâu trên thập giá: “Thật vậy, nếu ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết mà cho chúng ta được hòa giải với Người, phương chi bây giờ chúng ta đã được hòa giải rồi, hẳn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của Người Con ấy.” (Rm 5,10). Và sự sống của Người được biểu lộ nơi đời sống đức tin của chúng ta, khởi đầu bằng Phép Rửa, tăng triển trong sự mở lòng trước ân sủng của Thiên Chúa, được sinh động bởi niềm hy vọng luôn được làm mới lại và nên vững mạnh nhờ tác động của Chúa Thánh Thần.
Thật vậy, chính Chúa Thánh Thần luôn hiện diện cùng Hội Thánh lữ hành để chiếu tỏa ánh sáng hy vọng trên các tín hữu: Ngài giữ cho ánh sáng ấy luôn cháy như một ngọn đuốc không bao giờ tắt để nâng đỡ và ban sinh lực cho chúng ta. Thật vậy, đức trông cậy Kitô giáo không lừa dối cũng không làm thất vọng vì dựa trên niềm xác tín rằng không có gì và không ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa.
7. Ngoài việc kín múc niềm hy vọng nơi ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta còn được mời gọi khám phá lại niềm hy vọng đó trong những dấu chỉ của thời đại mà Chúa ban cho chúng ta. Như Công đồng Vatican II đã khẳng định: “Lúc nào Hội Thánh cũng có bổn phận tìm hiểu tường tận những dấu chỉ của thời đại và giải thích dưới ánh sáng Phúc Âm; như vậy mới có thể giải đáp một cách thích ứng với từng thế hệ những thắc mắc muôn thuở của con người về ý nghĩa cuộc sống hiện tại và mai hậu cũng như về mối tương quan giữa hai cuộc sống ấy.” Do đó, chúng ta phải lưu tâm đến tất cả những điều thiện hảo hiện diện trên thế giới, để không rơi vào cơn cám dỗ nghĩ rằng mình bị sự ác và bạo lực lấn át. Nhưng những dấu chỉ của thời đại, trong đó có nỗi khát vọng của tâm hồn con người, vốn cần đến sự hiện diện cứu độ của Thiên Chúa, đòi phải được biến đổi thành những dấu chỉ của niềm hy vọng.
25. Từ hôm nay chúng ta hãy để cho niềm hy vọng này thu hút chúng ta, và qua chúng ta lan toả đến những ai khao khát niềm hy vọng ấy. Ước gì cuộc sống của chúng ta nói với họ: “Hãy trông cậy vào Chúa, hãy mạnh mẽ và can đảm; hãy trông cậy nơi Chúa” (Tv 27,14). Ước gì sức mạnh của niềm hy vọng lấp đầy hiện tại của chúng ta, đang khi chúng ta tin tưởng chờ đợi ngày trở lại của Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng đáng được chúc tụng và tôn vinh, bây giờ và mãi mãi.
26. Sau bài đọc, Giám mục bỏ hương và phó tế mời gọi cộng đoàn bắt đầu cuộc rước:
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy lên đường nhân danh Chúa Kitô: Người là Con Đường dẫn đến Chúa Cha, là Sự Thật giải phóng chúng ta, và là Sự Sống đã chiến thắng sự chết.
27. Hành hương đến thánh đường. Người cầm lư hương đi trước Thánh Giá và các thừa tác viên cầm nến cháy đi hai bên Thánh Giá; phó tế mang Sách Tin Mừng, giám mục và sau ngài là các linh mục, các thừa tác viên khác và các tín hữu cầm đuốc hoặc đèn được thắp sáng. Đang khi đi, ca đoàn và giáo dân hát Kinh cầu các thánh hoặc các bài thánh ca thích hợp hoặc một số thánh vịnh (xem Phụ lục) với những điệp ca sau đây hoặc những điệp ca khác thích hợp:
Điệp ca (Dt 13,8.21):
Đức Giêsu Ki-tô, hôm qua và hôm nay, vẫn là một,
Người hằng hữu muôn đời.
Danh dự và vinh quang là của Chúa đến muôn đời.
Hoặc:
Điệp ca (Za 2, 14):
Hãy ca hát và vui mừng, hỡi thiếu nữ Si-on:
từ nơi ngươi Đức Ki-tô đã được sinh ra,
Người là mặt trời công chính;
nhờ ngươi ơn cứu rỗi thế gian đã tỏa sáng.
Hoặc:
Điệp ca (Kh 15, 3):
Lạy Chúa là Thiên Chúa của toàn thể vũ trụ,
Kỳ công của Chúa thật vĩ đại và tuyệt vời.
Lạy Vua các dân tộc,
Đường lối của Chúa thật chính trực công minh.
28. Đến nhà thờ, đoàn rước đi qua cửa chính. đến ngưỡng cửa, giám mục đón lấy Thánh Giá, giơ cao lên và mời gọi dân chúng tôn vinh Thánh Giá bằng lời sau đây hoặc tương tự:
Kính chào Thánh Giá, niềm hy vọng duy nhất của chúng con.
Cộng đoàn:
Chúng con trông cậy nơi Thánh Giá Chúa,
chúng con sẽ không bao giờ thất vọng.
Sau đó, giám mục trao lại cây thánh giá và cùng với các thừa tác viên đi đến Giếng rửa tội nơi ngài chủ sự nghi thức nhắc nhớ bí tích Thánh Tẩy, các tín hữu đến trước Giếng. Giám mục mời gọi cộng đoàn cầu nguyện bằng những lời sau đây hoặc tương tự:
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy khẩn khoản nài xin Chúa là Thiên Chúa chúng ta, thương làm phép nước này để rảy trên chúng ta, để tưởng niệm bí tích Rửa tội chúng ta đã lãnh nhận. Xin Chúa thương ban ơn phù trợ, giúp chúng ta luôn trung thành với Chúa Thánh Thần.
Sau vài giây thinh lặng cầu nguyện, giám mục giang tay đọc tiếp:
Lạy Chúa là Thiên Chúa toàn năng, Chúa là nguồn mạch sự sống của cả xác hồn.
Chúng con nài xin Chúa ban phúc lành † cho nước này mà chúng con tin tưởng sử dụng để kêu cầu Chúa tha thứ tội lỗi và bảo vệ chúng con khỏi các bệnh tật và mưu chước ma quỷ.
Lạy Chúa, xin đoái thương làm cho dòng nước thánh này không ngừng tuôn trào ơn cứu độ, để chúng con có thể đến gần Chúa với tâm hồn trong sạch, và thoát khỏi mọi nguy hiểm xác hồn. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Cộng đoàn:
Amen.
29. Giám mục rảy nước thánh trên mình, sau đó rảy trên các vị đồng tế, các thừa tác viên và giáo dân, trên Sách Tin Mừng và Thánh Giá. Trong lúc đó, hát đối ca sau đây hoặc một bài thánh ca thích hợp:
Điệp ca (Tv 50, 9):
Lạy Chúa xin dùng cành hương thảo rảy nước trên con,
con sẽ được tẩy sạch, xin rửa con,
con sẽ được trắng hơn tuyết.
Hoặc:
Điệp ca (Ez 36, 25-26):
Chúa phán: Ta sẽ đổ nước trong sạch trên các ngươi,
và các ngươi sẽ được tẩy sạch mọi vết nhơ.
Ta sẽ ban cho các ngươi trái tim mới.
Trở lại Giếng rửa tội, giám mục chắp tay đọc:
Xin Thiên Chúa toàn năng thanh tẩy chúng ta sạch tội lỗi, và nhờ việc cử hành bí tích Thánh Thể này, xin Người làm cho chúng ta nên xứng đáng thông phần vào bàn tiệc trong Nước Ngài.
Cộng đoàn:
Amen.
30. Giám mục đi đến cung thánh, cởi áo choàng và mặc áo lễ. Phó tế đặt Sách Tin Mừng trên bàn thờ. Thánh Giá được đặt gần bàn thờ, nơi dễ thấy, và được đặt tại đó trong suốt Năm Thánh để dân Chúa tôn kính.
Cần lưu ý rằng, tại cung thánh, chỉ để một cây Thánh Giá duy nhất. Giám mục hôn bàn thờ, xông hương bàn thờ và Thánh Giá rồi đi đến tòa. Trong lúc này, sau khi hát thánh ca hoặc điệp ca lúc rảy nước thánh, cộng đoàn hát một bài thánh ca Giáng sinh hoặc một thánh ca thích hợp hoặc dạo đàn.
Nếu nhà Rửa tội được xây bên ngoài thánh đường, nghi thức nhắc lại bí tích Thánh Tẩy sẽ được cử hành trước khi cộng đoàn đi vào nhà thờ. Nếu không thể cử hành nghi thức nhắc lại bí tích Thánh Tẩy, giám mục và các thừa tác viên đi đến cung thánh đang khi các tín hữu đến vị trí của mình trong nhà thờ. Phó tế đặt Sách Tin Mừng trên bàn thờ. Thánh Giá được đặt cạnh bàn thờ.
Khi đến cung thánh, giám mục cởi áo choàng và mặc áo lễ. Ngài hôn bàn thờ, xông hương bàn thờ và Thánh Giá, rồi đi đến tòa. Thừa tác viên mang bình nước đến, giám mục chúc lành và rảy nước thánh trên cộng đoàn.
Trở lại cung thánh, giám mục đọc:
Xin Thiên Chúa toàn năng thanh tẩy chúng ta khỏi tội lỗi và qua việc cử hành Bí tích Thánh Thể này, làm cho chúng ta xứng đáng tham dự bàn tiệc trong vương quốc của Ngài, nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng ta.
Cộng đoàn:
Amen.
31. Sau đó hát thánh thi Vinh Danh. Thánh lễ tiếp tục như thường lệ với bản văn lễ kính Thánh Gia Chúa Giê-su, Đức Maria và Thánh Giu-se.
Bản văn phụng vụ trong Năm Thánh 2025: từ ngày 24 tháng 12 năm 2024 đến ngày 6 tháng 1 năm 2026 do Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích phê chuẩn ngày 13/5/2024 (Prot. n. 276/24).
Bản dịch Việt ngữ của Ủy ban Phụng tự | HĐGMVN.
Nguồn: hdgmvietnam.com