14/06/2021 09:39

Thường huấn Giáo lý viên Giáo phận Thái Bình năm 2019

Trong 3 ngày từ 25 - 27/7/2019 vừa qua, tại Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức, 200 học viên là những người đang trực tiếp dạy Giáo lý tại các giáo xứ, giáo họ trong giáo phận đã tham dự khóa thường huấn dành cho Giáo lý viên.

Giáo phận Thái Bình

Đây là một hoạt động thường niên do Ban Giáo lý Giáo phận tổ chức nhằm mục đích củng cố, nâng cao những kiến thức và kĩ năng đứng lớp cho các Giáo lý viên (GLV). Đồng thời cũng nhân cơ hội này, họ được trao đổi và chia sẻ, cùng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình dạy GL nơi các địa phương.

Mặc dù thời tiết nắng nóng oi bức, đường sá xa xôi, phương tiện đi lại tự túc, cộng với tuổi tác đã cao, nhưng với lòng nhiệt thành, các GLV vẫn rất hăng hái tích cực trở về Chủng viện để tham dự khóa thường huấn. Sáng ngày 25/7, 200 GLV của 8 giáo hạt phấn khởi gặp lại nhau sau đúng một năm. Nhiều mái tóc hoa niên cùng sát cánh bên những gương mặt trẻ trung. Bên cạnh những Huynh trưởng nhiệt thành, năng động đang chập chững bước lên bục giảng là những bậc "lão làng" từng có mấy chục năm gắn bó hy sinh cho sứ vụ tông đồ, những giáo dân cùng với các tu sĩ đặc biệt là quý sơ của các Dòng tu: Đa-minh, Mến Thánh Giá, Phao-Lô… Tất cả, đều được mời gọi trở về làm những học viên, cùng nhau học hỏi, chia sẻ và bổ túc cho nhau những kiến thức và kinh nghiệm để cùng nhau thăng tiến.

Giáo phận Thái Bình

Ban giảng huấn gồm cha Dom. Đặng Văn Cầu (Sư phạm Giáo lý), cha Jos. Trịnh Tiến Thành (Nhập môn Thánh Kinh), cha Jos. Đinh Xuân Ngọc (Lịch sử Cứu độ), cha Jos. Nguyễn Văn Tuyên (Thiết kế một giờ học và Sinh hoạt trong giờ Giáo lý). Xen giữa các giờ khóa, các học viên được học rất nhiều những bài hát, băng reo, cử điệu, sinh hoạt Giáo lý do quý thầy trợ tá hướng dẫn. 

Ngày học thứ nhất kết thúc lúc 21 giờ 30 sau giờ Chầu Thánh Thể rất sốt sáng và trang nghiêm. Những bài suy niệm tâm tình sâu lắng và lời nguyện xin tha thiêt là minh chứng rõ nét sự trưởng thành về giáo lý đức tin và nhân bản của mỗi học viên.

Cuối ngày học thứ hai, Đức cha Phê-rô, Giám mục giáo phận đã dành thời gian gặp gỡ và động viên các học viên tham dự khóa thường huấn. Bề trên giáo phận đã khẳng định lại vai trò và sứ vụ đặc biệt của các GLV, là những người vinh dự được Thiên Chúa yêu thương mời gọi làm người gieo hạt giống vào mảnh đất tâm hồn các em nơi mỗi giáo xứ, giáo họ. Mỗi em thiếu nhi như một cây non cần được vun trồng, theo dõi và chăm sóc sao cho trở nên những cây sinh nhiều hoa trái. Điều đó thật sự cần những hy sinh, vất vả của các GLV. Và để làm được điều đó, Đức cha Phê-rô nhắc lại lời khuyên của Thánh Augustino cho các nhà giáo dục: “Hãy dạy những điều mình tin và hãy sống những điều mình dạy”. 

Giáo phận Thái Bình

Sang ngày học thứ ba, các học viên được học về Sư phạm Giáo lý theo lứa tuổi và thực hành đứng lớp theo ngành. Những bài soạn giáo án được chuẩn bị rất nghiêm túc và trình bày sống động trước các học viên và quý cha, quý thầy trong Ban giảng huấn. Sự chững chạc, tự tin của các GLV trẻ tuổi phối hợp rất nhịp nhàng ăn ý với nét dí dỏm tươi vui của các GLV cao niên khiến quý cha rất nể phục. Lúc 16 giờ Thánh lễ tạ ơn và kính Thánh tử đạo An-rê Phú Yên, Bổn mạng của những người GLV được cử hành tại Thánh đường Giáo xứ Cát Đàm. Mẫu gương về đời sống đạo đức và gương chứng nhân của Thánh Anrê - một thầy giảng, người Giáo lý viên đầu tiên của Việt Nam được cha Giám đốc Chủng viện Thánh Tâm chia sẻ trong Thánh lễ đã thúc đẩy lòng nhiệt huyết hy sinh của những GLV trong giáo phận. Bên cạnh đó, cha Trưởng ban Giáo lý giáo phận cũng rất trăn trở với những khó khăn, vướng mắc của các GLV đang trải qua nơi mỗi giáo xứ, giáo họ, khích lệ lòng hăng say nhiệt thành của những người mang sứ vụ "hướng dẫn mọi người đi trên đường chân lý".

Thánh lễ kết thúc hồi 17 giờ. Các học viên tạm chia tay trở về trong niềm lưu luyến. Họ mang về những hành trang thu lượm được từ khóa thường huấn. Họ sẽ "luôn luôn sẵn sàng đáp lại những kẻ hỏi lẽ về niềm hy vọng có trong chính họ".Xin Chúa cho họ biết can đảm để dấn thân, khiêm tốn để học hỏi và quên mình để phục vụ. Xin cho họ biết dùng lời nói và hành động để làm chứng cho đức tin mà họ đang rao giảng, để qua họ, Chúa được nhận biết và yêu mến.

Giáo phận Thái Bình

Mr. Phạm Thị Chín

Ban Giáo lý Giáo phận Thái Bình

Xem thêm hình ảnh