29/05/2023 07:55

ĐCV TTTB - Tĩnh tâm kết thúc giai đoạn lớp Tu Đức niên khóa 2021-2023

Theo định hướng đào tạo của ĐCV TTTB, anh em lớp Tu đức K. VII bước vào tuần tĩnh tâm kết thúc giai đoạn 2 năm Tu đức ( niên khóa: 2021-2023), từ ngày 20 -27/05/2023, tại Đan Viện Thánh Mẫu Châu Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Đồng hành và giảng phòng cho anh em là cha Giu-se Mai Văn Diện – Giám đốc ĐCV TT TB, với chủ đề: “Chính Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta” (1Ga 4, 10).

Tuần tĩnh tâm được khởi sự bằng giờ chầu Chúa Giê-su Thánh Thể (tối ngày 20/5/2023), đây là khoảng thời gian, anh em tìm kiếm sự thinh lặng và hồi tâm sau khi trải qua giai đoạn 2 năm Tu đức. Trong giờ chầu Chúa Giê-su Thánh Thể, bầu khí thinh lặng thánh giúp cho anh em sống tâm tình tạ ơn vì những ơn đặc biệt mà Chúa đã ban cho anh em, bên cạnh đó cũng giúp anh em tin tưởng, phó thác vào Chúa về những kế hoạch mà Ngài muốn thực hiện nơi anh em trong tương lai. Đồng thời, bầu khí thinh lặng thánh đã khoả nấp tất cả những gì còn đang vướng bận, để bắt đầu một giai đoạn hay một thời gian khởi sự mới, cho chương trình mới trong hành trình ơn gọi. Hơn nữa, bước vào bầu khí thinh lặng thánh sẽ là một trải nghiệm bên Chúa, để nói với Chúa và nghe tiếng Ngài.

Cùng với đó, cha Giu-se với bài chia sẻ trong thánh lễ đầu tiên (21/5/2023), đã giúp anh em lượng giá lại những gì đã đạt được và chưa đạt trong thời gian tu học 2 năm qua. Cha Giu-se cũng đặc biệt nhấn mạnh với anh em về tâm tình của lòng biết ơn đến quý đấng bậc đã giúp đỡ ươm mầm ơn gọi, đã hướng dẫn và khởi sự từ những bước đi đầu tiên trong hành trình theo Chúa, mà ước mong của các ngài là anh em đạt được sự trưởng thành và trở thành những thợ gặt lành nghề trong cánh đồng truyền giáo. Trong tâm tình đó, cha Giu-se mời gọi anh em trong thời gian tĩnh tâm này, ngoài việc hồi tâm dành thời gian sống với Chúa, thì còn cần nhớ tới và cầu nguyện cho Đức cha Phê- rô Nguyễn văn Đệ - nguyên Giám mục Giáo phận Thái Bình là người khởi sự, và Đức cha Đa-minh Đặng Văn Cầu - Giám mục Giáo phận Thái Bình là người sẽ trực tiếp hướng dẫn anh em.

Hơn nữa, trong các giờ gợi ý cầu nguyện, cha Giu-se đã hướng dẫn anh em đi vào từng đề tài xoay quanh chủ đề tĩnh tâm, để có thể trải lòng ra với Chúa, lắng nghe Chúa nói và chiêm ngắm Chúa. Đây được coi là những nấc thang của sự cảm nhận về tình thương của Chúa dành cho mỗi anh em. Tình thương ấy đã đi vào dòng đời của con người và phát triển ở ngay trong cuộc sống đời thường; từ những nụ cười, niềm vui hay nỗi buồn thì tình thương ấy luôn luôn chất chứa nơi tâm hồn con người. Cảm nhận về tình thương của Chúa qua hành trình dòng đời đã là một điều lớn lao, mà còn tuyệt diệu hơn nữa trong hành trình bước theo Chúa của đời sống tu trì.

Đồng thời, cha cũng chia sẻ về 4 chiều kích đào tạo: Nhân bản, thiêng liêng, tri thức và mục vụ trong Đại chủng viện, để anh em có cái nhìn tổng quát và biện phân ơn gọi của chính mình. Bên cạnh đó, cha đã mời gọi anh em, hãy vui sống trong tình yêu mến Giáo hội, Giáo phận để đạt được niềm vui trong tình yêu Chúa. Muốn đạt được niềm vui ấy, mỗi người cần phải nỗ lực, rèn luyện, đào tạo và tự đào tạo chính mình. Hay nói cách khác, niềm vui ấy sẽ kín múc từ chính việc thanh lọc động lực ơn gọi, như từ bỏ những gì không phù hợp với ơn gọi theo Chúa. Mà, yếu tố quyết định cho bước đường ơn gọi chính là ý ngay lành trong tư tưởng, lời nói và việc làm. Muốn được thanh lọc, muốn có ý ngay lành thì người theo Chúa phải luôn luôn tâm niệm 4 việc làm xoay quanh mình, đó là: Kinh Thánh, Thánh Thể, hiệp thông với linh mục đoàn và chu toàn bổn phận của mình.

Sau mỗi giờ chia sẻ giảng phòng, là khoảng thời gian thinh lặng cầu nguyện riêng với Chúa, hồi tâm trong giờ chầu Chúa Giê-su Thánh Thể, lãnh nhận Bí tích Hoà Giải; mà đỉnh cao là thánh lễ hàng ngày.

Tuần tĩnh tâm đã kết thúc, nhưng những tiếng mời gọi vẫn còn vang vọng, lời yêu thương vẫn còn chan chứa và lời nguyện cầu vẫn thì thầm bên tai. Chắc chắn, sau tuần tĩnh tâm này 24 anh em trong lớp Tu đức (2021-2023), đã mang trong mình một hành trang mới. Một hành trang - chọn theo Chúa bằng việc quyết tâm sống theo Lời Chúa và làm theo những gì Chúa Thánh Linh hướng dẫn, để hướng đến một sứ vụ là trở thành người phục vụ vô vị lợi theo gương Thầy Chí Thánh Giê-su trong tương lai, vì “Chính Thiên Chúa đã yêu thương” (x.1Ga 4,10).

BTTGPTB