09/02/2023 11:12

Đại chủng viện Thánh Tâm Thái Bình tĩnh tâm đầu học kỳ II năm học 2022 – 2023

Vào lúc 8g00, ngày 06/02/2023, quý thầy chủng sinh và anh em dự bị chủng sinh ĐCV Thánh Tâm Thái Bình bước vào kỳ tĩnh tâm đầu học kỳ II của niên học 2022 – 2023. Kỳ tĩnh tâm kéo dài trong 2 ngày tại Tòa Giám Mục Thái Bình.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Quý Mão, quý thầy đã trở lại Tòa Giám Mục để bắt đầu kỳ II năm học 2022 – 2023. Trước khi bước vào kỳ học mới, quý thầy đã có những ngày tĩnh tâm để xin ơn Chúa, lấy lại tinh thần và động lực học tập cho kỳ học mới.

Đồng hành cùng quý thầy trong những ngày tĩnh tâm có Đức Cha Đa-minh Đặng Văn Cầu – Chủ tế Thánh lễ, cha Vinh-sơn Ngô Thái Phong – giảng phòng, cha PGĐ Giu-se Mai Văn Diện và cha Giu-se Trịnh Tiến Thành – huấn đức. Bên cạnh đó, quý cha cố đang nghỉ hưu tại Tòa Giám Mục, quý cha giáo, quý cha đang công tác tại Tòa Giám Mục, quý thầy phó tế cũng đồng hành và cầu nguyện cho quý thầy trong các thánh lễ cũng như trong các giờ chầu Thánh Thể.

Chủ đề tĩnh tâm lần này là “Vui sống trong màu nhiệm Tông truyền của Hội Thánh”. Cha giảng phòng cắt nghĩa màu nhiệm Tông truyền chính là lời mời gọi nên thánh dành cho tất cả mọi người. Đồng thời, Cha cũng đưa ra phương cách để giúp mỗi người nên thánh. Đó là biết mình là ai, biết mình phải làm gì. Để biết trọn vẹn về mình, cách duy nhất là chúng ta phải tìm gặp được Đấng đã tạo dựng nên chúng ta trong thinh lặng và cầu nguyện. Làm được như thế, chúng ta sẽ tránh được 5 điều tiêu cực là vô tri, ảo tưởng, thiên kiến, tự mãn và thất vọng. Cha cũng gợi ý rằng mỗi người hãy biết noi gương ông Mô-sê, một người luôn bình an trong mọi thăng trầm của cuộc sống, vì ông hiểu sự yếu đuối của ông. Do đó, ông biết cậy dựa vào Thiên Chúa, coi Thiên Chúa là cùng đích. Ông đã chọn việc phục vụ Thiên Chúa qua việc phục vụ dân của Ngài như một tôi tớ trung thành. Cha nhấn mạnh rằng mỗi chủng sinh, linh mục tương lai hãy sống tinh thần phục vụ như ông Mô-sê, học nơi ông cách sống giữa giáo dân, sống cho giáo dân và sống vì giáo dân.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Cha Đa-minh dặn dò quý thầy hãy cố gắng trở lại nếp sống sinh hoạt của chủng viện, vì qua kì nghỉ tết, ít nhiều cũng bị xáo trộn. Trở lại nếp sống kỷ luật của chủng viện, anh em sẽ có nhiều cơ hội hơn để tìm được sự bình an nội tâm, tìm lại mối tương quan mật thiết với Chúa và anh em; từ đó tìm được cảm giác thuộc về nơi nhà Chúa và được Ngài yêu thương.

Trong giờ hồi tâm và cầu nguyện riêng, quý thầy đã đến với bí tích Hòa giải để xin ơn tha thứ và sức mạnh từ Thiên Chúa để sống chan hòa với hết mọi người.

Vào những giây phút cuối ngày, quý thầy, cùng quý cha quây quần bên Thánh Thể để dâng lên Chúa Giê-su Thánh thể những tâm tình riêng và xin ơn Ngài trợ lực cho đời sống thiêng liêng cũng như công việc dạy và học sắp tới của cả thầy và trò.

BTTĐCV